Thành phố Hồ Chí Minh đang cùng các bên liên quan dốc toàn lực để hoàn thành tuyến metro số 1 cuối năm nay; khai thác thương mại từ giữa năm 2024.
Nhân sự vận hành sẵn sàng
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1, đơn vị vận hành tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên) thông tin, các kỹ thuật viên lái tàu tuyến metro số 1 đã hoàn thành khóa đào tạo tại Nhật Bản và về nước, sẵn sàng cho công tác vận hành thương mại năm 2024. Thời gian tới, các học viên sẽ tiếp tục được đào tạo lý thuyết chuyên sâu từ liên danh tư vấn chung NJPT, các nhà thầu thuộc dự án đào tạo tại Việt Nam; đào tạo thực hành do liên danh tư vấn chung NJPT đào tạo trên tuyến metro số 1.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR), đơn vị đã phối hợp với các bên tuyển dụng và đào tạo nhân viên vận hành, bảo trì dự án, gồm: 58 lái tàu, 19 điều độ, 9 trưởng ga và hơn 400 nhân viên vận hành, khai thác.
Vừa hoàn thành chương trình học lớp trung cấp lái tàu của Trường Cao đẳng Đường sắt, chị Phạm Thị Thu Thảo, kỹ thuật viên lái tàu tuyến metro số 1 cho hay, bản thân rất mong chờ đến ngày tuyến metro số 1 vận hành. “Khi đó, tôi sẽ được điều khiển tàu phục vụ hành khách, rất vinh dự và tự hào”, chị Thảo vui vẻ nói.
Bên cạnh đào tạo kỹ thuật viên lái tàu, Giám đốc HURC1 Lê Minh Triết cho biết, từ đầu tháng 10, công ty cũng đã phối hợp với Trường Cao đẳng Đường sắt để đào tạo nghiệp vụ nhân viên nhà ga phụ trách an toàn tuyến metro số 1.
Công tác tuyển chọn vị trí nhân viên nhà ga phụ trách an toàn do HURC1 phối hợp với MAUR thực hiện với tiêu chí ưu tiên cho các ứng viên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, quân nhân xuất ngũ, con em gia đình chính sách, người có chứng chỉ vận hành đường sắt đô thị theo Thông tư số 18 năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải.
Hiện, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đang lấy ý kiến các sở, ban, ngành về giá vận tải hành khách trên tuyến metro số 1. Theo đề xuất, đối với vé lượt, cự ly vận chuyển nhỏ hơn đến dưới 5km là 12.000 đồng/lượt, lớn hơn 5-10km là 14.000 đồng/lượt, lớn hơn 10-15km là 16.000 đồng/lượt và lớn hơn 15km đến hết tuyến là 18.000 đồng/lượt. Đối với vé ngày có giá là 40.000 đồng, vé 3 ngày có giá 90.000 đồng và vé tháng là 260.000 đồng.
Tất cả gói thầu sắp hoàn thành
Về tổng thể, toàn dự án xây dựng tuyến metro số 1 hiện đạt hơn 96% khối lượng công việc. Trong đó, hạng mục thi công CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) gần như đã hoàn thành với gần 100% khối lượng; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) cũng đạt khối lượng tương tự; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt gần 98%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt hơn 92%.
Cùng với đó, cầu vượt bộ hành nối các nhà ga trên cao của tuyến với các điểm xe buýt dọc đại lộ Võ Nguyên Giáp đang được khẩn trương thi công. Ghi nhận của phóng viên tại công trường ngày 12-10 cho thấy, các đơn vị đang tập trung thi công tại 5 vị trí cầu bộ hành, gồm các ga: Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Khu công nghệ cao.
Đến thời điểm hiện tại, các thân trụ và vế thang của các cầu bộ hành tại 5 vị trí đã hoàn thành. Các đơn vị đã đúc xong 3 trên tổng số 86 dầm cầu bộ hành và dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành lắp đặt dầm cầu đầu tiên đầu tháng 11 tới.
Phó Trưởng ban phụ trách MAUR Nguyễn Quốc Hiển cho biết, thời gian tới, MAUR sẽ cùng liên danh tư vấn chung NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công mọi gói thầu, sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử, làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn hệ thống. Tất cả hướng đến mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2023, khai thác thương mại từ giữa năm 2024.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cầu đường cảng thành phố Hồ Chí Minh Hà Ngọc Trường đánh giá, khi đưa vào hoạt động, tuyến metro số 1 góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe, đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, thu hút hành khách đi lại bằng phương tiện công cộng, hạn chế xe cá nhân. Đặc biệt, góp phần thực hiện thành công đề án phát triển đô thị thành phố Hồ Chí Minh gắn với giao thông công cộng quy mô lớn (TOD).
Trước đó, ngày 29-8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 đã chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên (thành phố Thủ Đức) đến ga Trung tâm Bến Thành (quận 1). Đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình hoàn thành dự án.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.