Hà Nội kết nối

Gặp “bóng hồng” duy nhất lái tàu metro số 1

Minh Tuấn 07/03/2024 - 10:05

Là giáo viên mầm non nhưng cơ duyên đặc biệt đã đưa cô gái Phạm Thị Thu Thảo trở thành nữ lái tàu duy nhất trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên).

tt1(1).jpg
Chị Phạm Thị Thu Thảo điều khiển tàu ở phòng học mô phỏng.

Cơ duyên đặc biệt

Tháng 7-2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng lớp đào tạo lái tàu đầu tiên cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Điều đặc biệt, trong số 58 học viên đủ điều kiện tham gia đào tạo, chỉ có duy nhất một nữ là chị Phạm Thị Thu Thảo (37 tuổi, ngụ quận 2).

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, khi lớn lên, chị Thảo đã chọn con đường dạy học với hơn 11 năm làm giáo viên mầm non. Đầu năm 2020, trong thời gian đi học văn bằng 2 để chuyển sang làm giáo viên tiểu học, chị Thảo nhìn thấy bản tin tuyển dụng lái tàu metro trên mạng đã vô cùng thích thú.

Chị chia sẻ, từ những ngày đầu khi dự án xây dựng tuyến metro số 1 khởi công, hằng ngày chạy xe dọc công trình trên đường đi làm, chị đã yêu mến công trình này và thầm ước sau này mình được làm việc trên tuyến metro này.

Từ đó, chị bắt đầu tìm hiểu về nghề lái tàu điện ở các nước trên thế giới. Bị hấp dẫn bởi hình ảnh các nữ lái tàu tác phong chuyên nghiệp, chị Thảo quyết định làm hồ sơ nộp ứng tuyển vị trí lái tàu cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

tt(1).jpg
Chị Thu Thảo trong quá trình học đào tạo lái tàu điện cùng 57 học viên nam

“Khi nhận được kết quả trúng tuyển và được công ty cử đi học lớp trung cấp lái tàu điện tại Trường Cao đẳng Đường sắt, tôi đã hét lên vì sung sướng với nhiều cảm xúc đan xen lẫn lộn. Tôi nghĩ, những gì nam giới làm được thì nữ giới cũng làm được. Mọi người trong gia đình đều ngạc nhiên khi biết tôi muốn làm lái tàu, nhưng sau đó đã động viên và rất ủng hộ. Đây là động lực tiếp thêm sự quyết tâm, niềm tin cho tôi theo đuổi nghề”, chị Thảo chia sẻ.

Lớp trưởng của 57 học viên nam

Theo ngành Sư phạm đã lâu, tiếp xúc chủ yếu với trẻ con, những kiến thức máy móc, kỹ thuật với chị Thảo gần như con số 0. Khi bước chân vào lớp học, thấy chỉ mình là nữ, chị có chút ngại ngùng. Nhưng bằng sự quyết tâm cùng niềm đam mê, chị Thảo dần tự tin, mạnh dạn qua từng buổi học. Điều đặc biệt, trong lớp học có đến 57 học viên nam nhưng chị được mọi người tín nhiệm bầu làm lớp trưởng.

Chị Thu Thảo trong một buổi học thực hành lái tàu. Video do nhân vật cung cấp

Ngoài việc tham gia đều đặn khóa học trên lớp, mỗi buổi tối chị dành thời gian lên mạng tìm hiểu thêm kiến thức về kỹ thuật, kinh nghiệm vận hành tàu điện an toàn...

Sau 15 tháng học lý thuyết, chị Thảo cùng lớp học đã được học thực hành tại Hà Nội. “Các anh chị ngoài đó đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều, giúp các học viên tự tin hơn khi lên tàu chạy thử. Khi tiếp xúc vào các thiết bị điều khiển hiện đại trong buồng lái như một người lái tàu cảm xúc thật khó tả, từ hồi hộp, lo lắng đến vui sướng tột cùng. Bởi bao niềm mong ước bấy lâu nay giờ đã thành hiện thực”, chị Thảo nhớ lại kỷ niệm đẹp trong quá trình học.

Bằng những nỗ lực không ngừng, chị Thảo đã đạt mục tiêu đề ra là lọt vào tốp 10 học viên có thành tích học tập tốt nhất của lớp để tiếp tục được cử sang Nhật Bản học tập chuyên sâu.

“Ở Nhật Bản, tàu điện là phương tiện phổ biến được người dân sử dụng hằng ngày. Nó cũng là biểu trưng ở những quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại. Tôi hy vọng sau này, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các đô thị lớn của Việt Nam sẽ có hệ thống tàu điện hiện đại để phục vụ người dân đi lại”, chị Thảo bày tỏ.

Theo chị Thảo, khi lái tàu metro khó nhất là dừng, đỗ đúng vị trí. Với ô tô, khi dừng xe, người điều khiển có thể cho dừng bất cứ đâu, nhưng với tàu metro, lái tàu phải dừng đúng vị trí trong sân ga thì cửa tàu mới mở, hành khách mới có thể lên xuống.

nulaitau.jpg
Chị Thu Thảo thực tập lái tàu thực tế tại tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Khác với lúc ngồi ở khoang hành khách, có thể ngắm cảnh hoặc tự do làm những việc mình thích, như chụp ảnh…, khi ngồi điều khiển trong buồng lái, mọi thao tác của người lái tàu đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định, bảo đảm an toàn cao nhất cho hành khách. Điều này đòi hỏi người lái phải tập trung và vận hành bằng tối đa khả năng của mình. Khi mình thấy bản lĩnh hơn thì trách nhiệm của bản thân cũng lớn hơn.

Người phụ nữ lái tàu điện duy nhất trên các đoàn tàu tuyến metro số 1 của thành phố Hồ Chí Minh đang mong chờ tuyến metro sẽ được khai thác vận hành vào tháng 7 tới theo kế hoạch dự kiến.

Chị Thảo mong rằng sẽ có nhiều cô gái khác trong tương lai gần cũng sẽ ngồi trực tiếp trong cabin điều khiển những con tàu đẹp đẽ, hiện đại của tuyến metro số 1 uốn lượn khắp thành phố đáng sống này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gặp “bóng hồng” duy nhất lái tàu metro số 1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.