Tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro, Bến Thành - Suối Tiên) hiện đang phải chờ Trung ương bổ sung về nguồn vốn để có thể khai thác thương mại vào tháng 7-2024.
Chiều 26-1, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR - chủ đầu tư) thông tin, hiện toàn dự án metro số 1 đã đạt hơn 97% khối lượng.
Theo kế hoạch, tháng 2-2024, sẽ hoàn thành công tác đào tạo lái tàu, nhân viên vận hành. Tháng 4-2024, việc lắp đặt hệ thống cơ điện của dự án sẽ hoàn thành, đồng thời, nhà thầu kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết cũng như hiệu chỉnh từng thiết bị, máy móc, đảm bảo vận hành trơn tru.
Đến giữa năm 2024, sẽ xây dựng xong 9 cầu bộ hành kết nối các ga trên cao của tuyến metro số 1, cùng với đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.
Sau khi được các cơ quan quản lý chuyên ngành nghiệm thu hoàn thành dự án, tuyến metro số 1 sẽ bắt đầu khai thác thương mại từ tháng 7-2024.
Tuy nhiên, hiện nay, tuyến metro số 1 đang gặp một số khó khăn về nguồn vốn rất cần trung ương tháo gỡ để kịp thời về đích đúng kế hoạch đặt ra.
Cụ thể, theo MAUR, dự án đã được phân bố vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 hơn 2.484 tỷ đồng. Số vốn này đã giao hết vào năm 2021 (1.704 tỷ đồng) và năm 2023 (gần 780 tỷ đồng). Do đó, sẽ không còn kế hoạch trung hạn để đảm bảo công tác giao vốn và giải ngân năm 2024.
Mặt khác, trước đó, vào tháng 12-2023, Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ Việt Nam cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) của Chính phủ Nhật Bản đã ký thỏa thuận vay lần 4 (trị giá hơn 41 tỷ yên Nhật - tương đương khoảng 7.000 tỷ đồng) để bổ sung vốn cho dự án tuyến metro số 1.
Vì thế, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo cấp thẩm quyền bổ sung vốn trung hạn 2021-2025 cho dự án.
Bên cạnh đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ Tài chính quan tâm hỗ trợ hoàn tất các thủ tục của thỏa thuận vay lần 4; thủ tục ký kết hợp đồng cho vay lại để làm cơ sở cho thành phố đăng ký, bố trí vốn cho dự án.
Tuyến metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).
Khi hoàn thành và khai thác thương mại, tuyến metro sẽ mở ra phương thức vận chuyển mới hiện đại với khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm đến cửa ngõ thành phố, góp phần giảm ùn tắc, kết nối đô thị dọc tuyến...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.