Hà Nội kết nối

Thử nghiệm tấm chắn nước ngập cửa ga ngầm metro số 1

An Tôn 16/10/2023 - 21:34

Ngày 16-10, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) thông tin về việc thử nghiệm quy trình kích hoạt tấm chắn ngăn nước nhà ga ngầm tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

a192.jpg
Công nhân vận hành quy trình lắp tấm chắn ngăn nước tại ga ngầm. Ảnh: MAUR.

Theo MAUR, các tấm chắn nước cửa ga ngầm có tiêu chuẩn thiết kế tương đồng với thiết kế tại các nhà ga ngầm ở Nhật Bản. Yêu cầu kỹ thuật bảo đảm 2 mức, một là ngăn mức nước lũ ở cao trình lịch sử 100 năm cộng thêm 30cm và cộng thêm nước biển dâng do biến đổi khí hậu; hai là ngăn mức lũ ở cao trình lịch sử 300 năm cộng nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Theo thiết kế, các lối lên xuống nhà ga ngầm gồm 2 bậc cấp và các tấm ngăn nước có chiều cao tương ứng thay đổi từ 300-900mm. Ngoài ra, các cửa ga còn có hệ thống mái che mưa bảo đảm che kín khoảng hở cửa hầm xuống ga ngầm để ngăn mưa.

a197.jpg
Tấm chắn được thử nghiệm ở 2 cao trình nước dâng. Ảnh: MAUR.

Theo kịch bản ứng phó, nếu nước dâng cao vượt qua tấm ngăn nước, các biện pháp đảm bảo an toàn hơn được triển khai như bao cát hoặc những máy bơm có công suất lớn sẽ bơm nước từ nhiều bể thu nước dưới các tầng ngầm ra bên ngoài.

Cũng theo kịch bản, trong lúc ngăn chặn nước xâm nhập vào nhà ga, lực lượng cứu hộ còn tiến hành sơ tán khẩn cấp hành khách tại các tầng thấp hơn lên các tầng cao hơn và mặt đất để di chuyển đến khu vực cao hơn tại các lối thoát hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thử nghiệm tấm chắn nước ngập cửa ga ngầm metro số 1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.