Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thương nhớ họa sĩ tài năng Tuman Zhumabaev

Theo Phương Lan (TTXVN)| 12/08/2020 17:03

Họa sĩ Tuman Zhumabaev - họa sĩ người Nga nổi tiếng thế giới đột ngột qua đời ở tuổi 58, giữa lúc tài năng đang độ chín, khiến những người yêu hội họa ở nước Nga cũng như trên thế giới bàng hoàng.

Tiếc thương ông - một tài năng hội họa lớn của nước Nga, của thế giới. Vĩnh biệt ông, họa sĩ người Nga nhưng đã vẽ rất nhiều về Việt Nam và có tình cảm đặc biệt thân thiết với đất nước, con người Việt Nam. 

Chân dung tự họa của họa sĩ Tuman. Ảnh: Lilac gallery.

Họa sĩ tài năng  

Họa sĩ Tuman Zhumabaev sinh ngày 10-3-1962 tại làng Kyzyl-Tuu, gần Hồ Sary - Chelek của Kyrgyzstan, có tài năng hội họa từ nhỏ. Năm 1980, khi mới 18 tuổi, chàng trai Tuman đã đến thành phố Leningrad (nay là Saint Petersburg) để học 1 năm trong xưởng tranh của nhà sư phạm hội họa nổi tiếng Mechevski. Sau đó, từ năm 1981-1985, ông được nhận vào học tại Trường Nghệ thuật mang tên Serov. Từ năm 1985-1991, ông được lựa chọn để tiếp tục đào tạo tại Viện Hội họa, Điêu khắc và Kiến trúc St.Petersburg mang tên Repin, trực thuộc Viện Hàn lâm Nghệ thuật Nga và là học trò của Nghệ sĩ nhân dân Liên Xô, Viện sĩ Yuri Neprintsev.

Được đào tạo bài bản về hội họa, với những bậc thầy hội họa của nước Nga, tranh của Tuman không những chỉ miêu tả hiện thực xung quanh mình, còn lắng đọng chiều sâu của thế giới nội tâm và trí tuệ. Ông vẽ tranh sơn dầu ở các thể loại khác nhau: Chân dung, phong cảnh, tĩnh vật. Tranh của ông luôn tạo ra sự khác biệt bởi phong cách vẽ sâu sắc nhưng phóng khoáng, sử dụng cách phối màu bất ngờ nhưng tinh tế…  

Họa sĩ Tuman không chỉ nổi tiếng ở Nga bởi được trao danh hiệu "Cọ vàng" của thành phố nghệ thuật - cố đô Saint Petersburg, còn được giới phê bình nghệ thuật thế giới đánh giá cao về tài năng. German, một chuyên gia Hiệp hội phê bình nghệ thuật quốc tế đã đánh giá: Tuman là "tài năng" của sự kết hợp màu sắc. Thậm chí, trong ông, chúng ta dường như nhìn thấy họa sĩ thiên tài Nga thế kỷ 19 - Ivanov. Sự kết hợp trường phái hiện thực và trường phái ấn tượng trong tranh của Tuman đã tạo nên những gam màu đặc biệt của hội họa hiện đại…  

Ông đã 2 lần nhận được Giải thưởng lớn tại Cuộc thi hội họa quốc tế Poppy Prairie được tổ chức tại Paris (Pháp). Từ năm 2006, ông là thành viên của Hiệp hội Họa sĩ vẽ chân dung Mỹ. 

Triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của họa sĩ Tuman Zhumabaev diễn ra tại Áo vào năm 1996. Từ đó đến nay, ông đã tổ chức trên 30 triển lãm tranh cá nhân tại các thành phố lớn của Nga, Trung Quốc, Áo, Ba Lan, Hungary, Pháp, Nhật, Iran, Việt Nam, Australia… Tranh của ông luôn được giới chuyên môn, giới yêu tranh, văn nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước quan tâm. Bức chân dung Tổng thống Putin do ông vẽ đã được chính quyền Saint Petersburg lựa chọn làm quà tặng Tổng thống Putin nhân ngày sinh. 

Trang thông tin của thành phố Saint Petersburg khi đưa tin về sự ra đi của ông đã có những đánh giá đầy trân trọng với tài năng của người nghệ sĩ: Cả cuộc đời ông đã cống hiến cho nghệ thuật, bút pháp tuyệt vời của ông đã hơn một lần được so sánh với họa sĩ người Hà Lan - Rembrandt, cha đẻ hội họa thế giới. Tuman là họa sĩ nhân dân, ông yêu con người, đất nước và tình yêu đó đã được đưa vào những bức tranh để đời… 

Họa sĩ Tuman (áo đen). Ảnh: Lilac gallery cung cấp

Dành tình yêu lớn đối với Việt Nam

Tại Việt Nam, Lilac gallery ở số 83B phố Trịnh Công Sơn, Tây Hồ, Hà Nội trưng bày rất nhiều tranh của Tuman. Chủ nhân phòng trưng bày tranh này là hai vợ chồng từng là du học sinh ở Nga cuối những năm 1980, đầu những năm 1990, đồng thời là bạn của họa sĩ Tuman Zhumabaev từ thuở họ còn là những sinh viên nghèo khó ở nước Nga.

Nói về họa sĩ Tuman, chủ nhân phòng trưng bày tranh Lilac chia sẻ, tài năng của họa sĩ Tuman đã được khẳng định, bút pháp vẽ tranh đặc sắc của ông đã được giới chuyên môn so sánh với họa sĩ thiên tài người Hà Lan - Rembrandt, một trong những họa sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử hội họa châu Âu nói chung, Hà Lan nói riêng. Tuman đã từng vẽ lại 6 bức tranh của Rembrandt (tranh gốc đang được lưu giữ tại Viện Bảo tàng Hermitage). Sau này, ông đã tổ chức Triển lãm "Ánh sáng của Rembrandt" với các bức vẽ của mình để thể hiện sự trân trọng, kính phục của ông đối với tài năng của Rembrandt.  

Chủ gallery Lilac nói: "Nếu ai đã từng chứng kiến Tuman vẽ, chắc chắn sẽ khâm phục ông hoàn toàn, bởi chỉ cần nhìn cách ông dùng màu vỗ lên toan, rồi ngoáy ngoáy một lúc là đã có thể cho ra đời những bức tranh đầy cảm xúc, có độ sâu và màu sắc cũng rất tuyệt vời...

Xem tranh của ông, người yêu tranh luôn cảm nhận được hiện thực sống động mà tinh tế, nhưng đặc biệt hơn là cảm xúc về một tâm hồn nhân hậu, tình yêu vô bờ đối với thiên nhiên, cuộc sống - điều ông luôn muốn hướng tới trong các tác phẩm của mình. Ông đặc biệt yêu hoa và vẽ nhiều tranh về hoa từ các vùng miền nơi ông có dịp tới thăm. Riêng loài hoa Lilac, biểu tượng "Mùa xuân của nước Nga", ông đã vẽ nhiều vô kể. Gallery đã mang tên loài hoa này như muốn xuyên suốt lưu giữ tình yêu thiên nhiên, con người, mong muốn cuộc sống tốt đẹp được phản ánh trong hội họa của ông…" 

Họa sĩ Tuman Zhumabaev luôn yêu thích các chuyến đi đến những vùng đất mới để được thu nạp thêm cảm xúc, được lắng nghe âm thanh, năng lượng của cuộc sống luôn vận động và từ đó cống hiến thêm nhiều tác phẩm để đời. Với Việt Nam, ông dành tình yêu lớn và đặc biệt, "một tình yêu đầy trắc ẩn không thể giải thích được dành cho Việt Nam", chủ nhân Lilac gallery nói. 

Sinh thời, họa sĩ Tuman Zhumabaev từng bày tỏ tình yêu, lòng ngưỡng mộ đặc biệt của ông dành cho đất nước Việt Nam, nơi ông có những bạn bè thân thiết. Họa sĩ Tuman từng chia sẻ, mỗi lần sang Việt Nam, ông như được trở về chính ngôi nhà của mình. 

Có lẽ vì coi Việt Nam như ngôi nhà thứ hai của mình, thế nên, kể từ lần đến Việt Nam đầu tiên vào năm 2002, đến nay là 18 năm, họa sĩ Tuman đã có 24 lần sang Việt Nam. Hầu như năm nào ông cũng sang Việt Nam ít nhất một lần, có năm sang hai lần, thường là vào mùa hè và mùa xuân. Mỗi lần sang Việt Nam, ông lại lang thang khắp nẻo đường, từ thành phố, đồng bằng đến vùng sông nước, núi đồi..., tiếp xúc với những người dân lao động chăm chỉ, mến khách… Từ những chuyến đi ấy, ông tích lũy năng lượng và cảm xúc để vẽ nên những bức tranh rất đặc trưng về cảnh đẹp, làng quê, con người Việt Nam. 

"Sự quyến rũ của đất nước Việt Nam đã thôi thúc ông tìm kiếm màu sắc, âm thanh, không gian… khác biệt từ những cảnh đẹp nên thơ đến những ngôi nhà lá của bà con vùng núi, hay những khuôn mặt của phụ nữ, trẻ em, người già… Ngắm những bức tranh ông vẽ về Việt Nam, người xem rất dễ cảm nhận được tình cảm sâu đậm của ông đối với mảnh đất này. Và bộ sưu tập tranh "Việt Nam qua ánh mắt tâm hồn" chính là kết quả của tiếng gọi thôi thúc phải sáng tác về Việt Nam từ trái tim ông", chủ nhân Lilac gallery chia sẻ. 

Cho đến nay, họa sĩ Tuman đã vẽ khoảng 70 tranh về phong cảnh và con người Việt Nam. Ông từng tổ chức vài cuộc triển lãm tranh về Việt Nam ở nước Nga. Chính vì vậy, ông nổi tiếng ở Nga là một họa sĩ vẽ rất nhiều về Việt Nam. 

Bên cạnh tranh về phong cảnh thiên nhiên, về cuộc sống lao động của người dân Việt Nam, họa sĩ Tuman Zhumabaev đã vẽ nhiều tranh về Bác Hồ. Đặc biệt, ba bức tranh ông vẽ Bác Hồ đã được Nhà nước Nga lựa chọn để tặng các đoàn cấp cao của Việt Nam sang thăm Liên bang Nga. 

Chủ gallery Lilac cho biết, sắp tới, tại nước Nga sẽ có "Sự kiện tưởng nhớ họa sĩ Tuman", được tổ chức cho toàn thể người thân, bạn bè, những người yêu hội hoạ của Tuman. Vào thời điểm đó, phòng tranh Lilac cũng sẽ trưng bày bộ sưu tập tranh của họa sĩ Tuman được lưu giữ tại Việt Nam, như một hoạt động để tri ân tấm lòng của họa sĩ đối với Việt Nam và tưởng nhớ người nghệ sĩ tài hoa vừa ra đi mãi mãi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thương nhớ họa sĩ tài năng Tuman Zhumabaev

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.