Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Đức trấn an khi giá cổ phiếu ngân hàng lớn nhất nước trượt dốc

Kim Phượng| 26/03/2023 06:43

(HNM) - Theo DW, ngày 24-3, trong một cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) sau khi cổ phiếu của Deutsche Bank - ngân hàng lớn nhất nước Đức giảm 15% chỉ trong một ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhận định, ngân hàng này khó có khả năng chịu chung số phận với Credit Suisse của Thụy Sĩ. Ông O.Scholz nói: “Deutsche Bank về cơ bản đã được hiện đại hóa và tổ chức lại mô hình kinh doanh, là một ngân hàng có lợi nhuận cao. Không có lý do gì để lo lắng về bất cứ điều gì”. Thủ tướng Đức đưa ra phát biểu trên sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde.

Những lo ngại trên thị trường không suy giảm cho dù Ngân hàng UBS lớn nhất Thụy Sĩ đã giải cứu khẩn cấp Ngân hàng Credit Suisse. Giá cổ phiếu của UBS cũng giảm 6% vào ngày 24-3. Cổ phiếu của Commerzbank (Đức) và Societe Generale (Pháp) cũng giảm lần lượt 9% và 7% giá trị.

Trước đó, giá cổ phiếu của Deutsche Bank đã trượt dốc ngày 24-3 trong khi chi phí bảo hiểm vỡ nợ của ngân hàng này tăng vọt. Theo CNBC, rắc rối của Deutsche Bank xảy ra trong bối cảnh ngân hàng này bị cuốn vào cơn hoảng loạn của thị trường liên quan tới sự ổn định của khu vực ngân hàng châu Âu. Dù giá cổ phiếu giảm mạnh nhưng các nhà phân tích cho rằng Deutsche Bank sẽ không trở thành một Credit Suisse thứ hai.

Trong một diễn biến liên quan, Chủ tịch Ngân hàng trung ương Đức Joachim Nagel cho rằng, nếu tình hình lạm phát của khu vực đồng euro diễn biến theo đúng dự báo (ở mức 5,3% trong năm nay), ECB không nên chấm dứt chuỗi thắt chặt chính sách tiền tệ, vì khu vực đồng euro vẫn chưa giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát.

Về tăng trưởng kinh tế, trong dự báo mới đây, Ngân hàng trung ương Đức cho rằng do lạm phát kéo dài, nền kinh tế Đức sẽ tiếp tục đà suy giảm trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng với mức độ thấp hơn so với quý cuối cùng của năm 2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức trấn an khi giá cổ phiếu ngân hàng lớn nhất nước trượt dốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.