Thế giới

Thủ tướng Đức kêu gọi nông dân bình tĩnh và tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp

Quỳnh Dương 13/01/2024 - 20:19

Ngày 13-1, Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi bình tĩnh và cho biết ông sẵn sàng chấp nhận thỏa hiệp khi nước này phải đối mặt với cơn thịnh nộ của nông dân về kế hoạch cắt giảm trợ cấp.

screenshot_20240113-193126_chrome.jpg
Nông dân Đức biểu tình bằng máy cày suốt hơn 1 tuần qua ở nhiều thành phố khác nhau.

Các cuộc biểu tình của Hiệp hội Nông dân Đức trên toàn quốc kéo dài suốt 1 tuần qua và chưa có dấu hiệu dừng lại dù chính phủ đã thay đổi một số điều khoản trong chính sách so với kế hoạch ban đầu. Theo đó, việc miễn thuế ô tô đối với xe sử dụng cho nông nghiệp sẽ được giữ nguyên và chính sách bỏ cắt giảm thuế dầu diesel sẽ được thực hiện theo lộ trình 3 năm.

Theo nguồn tin từ Đức, những người nông dân sẽ tiếp tục biểu tình quy mô lớn ở thủ đô Berlin vào ngày 15-1 sau khi kéo máy cày ra đường phong tỏa nhiều thành phố khác nhau từ ngày 8-1.

Trong một tuyên bố, Hiệp hội Nông dân Đức cho biết: “Mục đích của cuộc biểu tình là một lần nữa làm rõ với các chính trị gia về ý nghĩa của việc đặt khả năng cạnh tranh, sự tồn tại của nông dân và các doanh nghiệp vận tải cỡ trung bình vào tình thế nguy hiểm. Để đảm bảo sức cạnh tranh, việc hỗ trợ miễn thuế xe và dầu diesel đối với nông dân là rất cần thiết. Do đó, các Hiệp hội nông dân đang kêu gọi hủy bỏ kế hoạch tăng thuế đối với nông nghiệp của chính phủ liên bang”.

Trong một thông điệp đưa ra ngày 13-11, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết: “Chúng tôi ghi nhận những đề nghị của nông dân và chính phủ đã đưa ra một thỏa hiệp tốt. Các quan chức sẽ thảo luận về những gì chúng tôi có thể làm để ngành nông nghiệp có một tương lai tốt đẹp”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức cũng cảnh báo về nguy cơ những kẻ cực đoan sẽ lợi dụng sự bất mãn đang lan rộng trong xã hội. “Sự thỏa hiệp cũng là một phần thiết yếu của nền dân chủ. Nhưng hiện tại, cơn thịnh nộ đang được cố tình khơi dậy, với phạm vi tiếp cận khổng lồ, những kẻ cực đoan đang chỉ trích mọi thỏa hiệp, kể cả trên mạng xã hội, và đầu độc mọi cuộc tranh luận dân chủ”.

Theo nhà chức trách Đức, các nhóm cực hữu như "Freie Sachsen" đang tìm cách lợi dụng phong trào biểu tình. Thời gian qua, cảnh sát đã tách hàng chục nhân vật ủng hộ cực hữu ra khỏi cuộc biểu tình để tránh việc kích động bạo lực có khả năng xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức kêu gọi nông dân bình tĩnh và tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.