Thế giới

Thủ tướng Đức tự tin về khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng ngân sách

Hoàng Linh 09/12/2023 - 19:27

Ngày 9-12, Reuters dẫn phát biểu của Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, ông tin tưởng rằng, những cuộc đàm phán khó khăn với các đối tác liên minh trong nỗ lực khắc phục tình hình ngân sách của đất nước cuối cùng sẽ đạt thỏa thuận.

hnmo_olaf_09.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Phát biểu tại hội nghị đảng Dân chủ Xã hội (SPD), người đứng đầu Chính phủ Đức cho biết, sẽ không cắt giảm phúc lợi xã hội, lĩnh vực mà Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner thuộc Đảng Dân chủ Tự do (FDP) kêu gọi cải cách.

"Đó là một nhiệm vụ rất khó khăn", ông Scholz nói với các đại biểu đảng khi đề cập đến các cuộc đàm phán ngân sách đang diễn ra. "Nhưng tôi muốn nhân cơ hội này để truyền đạt sự tự tin rằng chúng tôi sẽ thành công", ông nói thêm.

Thủ tướng Olaf Scholz cũng nhấn mạnh, các cuộc đàm phán ngân sách không phải là "nhiệm vụ không thể vượt qua" nhưng đòi hỏi một sự thống nhất chung trong liên minh ba bên.

Hiện nay, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Olaf Scholz, bao gồm cả đảng Xanh, đang "quay cuồng" với phán quyết của tòa án hiến pháp vào tháng trước về khoản tài trợ 60 tỷ euro, tương đương 1,5% GDP, được chuyển sang cho chi tiêu khí hậu là vi hiến, gây nguy hiểm cho tất cả nguồn tài chính. Điều này buộc liên minh cầm quyền phải đình chỉ chính sách "phanh nợ" được hiến pháp quy định cho ngân sách năm 2023.

Các cuộc đàm phán đang diễn ra tập trung vào việc liệu đình chỉ phanh nợ có thể được triển khai trong năm tới để lấp đầy khoảng trống ngân sách 17 tỷ euro, giúp chi tiêu cho các dự án công nghiệp, chính sách khí hậu và phúc lợi tăng lên hay không.

Một ngày trước đó, SPD đã đồng ý về sự cần thiết phải cải cách trong trung hạn về các giới hạn vay vốn tự áp đặt của đất nước, nhằm cung cấp cho chính phủ nhiều không gian điều động tài chính hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức tự tin về khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.