Thế giới

Thủ tướng Đức Olaf Scholz bắt đầu chuyến công du Trung Quốc

Quỳnh Phương 15/04/2024 - 07:24

Ngày 14-4, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bắt đầu chuyến công du Trung Quốc kéo dài 3 ngày để củng cố mối quan hệ với đối tác thương mại hàng đầu và giải quyết một số bất đồng về thương mại.

Ngay khi tới Trung Quốc, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến thăm nhà máy sản xuất pin nhiên liệu hydro ở Trùng Khánh. Sau khi rời Trùng Khánh, lịch trình tiếp theo của nhà lãnh đạo Đức là tới Thượng Hải và sẽ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường vào ngày 16-4.

Tháp tùng Thủ tướng Đức trong chuyến thăm lần này có các Bộ trưởng Nông nghiệp, Môi trường và Giao thông cùng lãnh đạo của nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu nước Đức, như Siemens, Mercedes, Bayer, BMW…

Politico nhận định, đây là chuyến công du nước ngoài dài nhất và quan trọng nhất của Thủ tướng Scholz kể từ khi nhậm chức cuối năm 2021. Thủ tướng Olaf Scholz cho biết, Trung Quốc vẫn là một đối tác kinh tế thực sự quan trọng và ông sẽ cố gắng tạo sân chơi bình đẳng cho các công ty Đức ở Trung Quốc. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong khi Đức là nhà đầu tư EU lớn nhất vào Trung Quốc, với mức đầu tư kỷ lục 12 tỷ euro vào năm 2023.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh nhiều đồng minh phương Tây của Đức đang có những bất đồng với Trung Quốc về một loạt vấn đề thương mại. Liên minh châu Âu (EU) vừa mở cuộc điều tra nhằm vào các nhà máy sản xuất ô tô điện và tuabin gió của Trung Quốc. Mỹ đang điều tra các rủi ro an ninh quốc gia do công nghệ Trung Quốc gây ra đối với ô tô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức Olaf Scholz bắt đầu chuyến công du Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.