Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm hai sân bay áp dụng phương thức giám sát không lưu hiện đại

Tuấn Lương| 26/02/2020 18:20

(HNMO) - Chiều 26-2, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) công bố, từ 7h ngày 27-2, VATM thực hiện chuyển đổi và áp dụng phương thức khai thác dịch vụ giám sát không lưu tại khu vực sân bay Vinh và Cát Bi.

Đây là phương thức quản lý, điều hành bay sử dụng giám sát thay thế phương pháp điều hành bay cổ điển. Việc áp dụng phương thức mới này sẽ giúp giảm phân cách giữa các máy bay, giảm thời gian chờ đợi của chuyến bay (chỉ còn 4-5 phút chờ so với 10 phút hiện nay). Máy bay thoát ly khỏi đường cất hạ cánh nhanh hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế, xã hội cho các hãng hàng không và cho chính hành khách.

Phương thức giám sát không lưu đã được áp dụng phổ biến trên thế giới và đã triển khai tại 2 vùng thông báo bay của Việt Nam và khu vực 4 sân bay quốc tế là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, tuy nhiên chưa từng được áp dụng tại các sân bay nội địa. Như vậy, Vinh và Cát Bi chính là các sân bay nội địa đầu tiên áp dụng phương thức này.

Để nâng cao an toàn và hiệu quả khai thác, điều hành bay, mạng cảnh báo cũng được VATM triển khai áp dụng thống nhất, đồng bộ, giúp ngăn ngừa từ xa các xung đột (nếu có), giảm đáng kể cường độ làm việc cho kiểm soát viên không lưu.

Sau Vinh và Cát Bi, vào ngày 21-5 tới, VATM sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch chuyển đổi áp dụng khai thác dịch vụ giám sát không lưu tại khu vực các sân bay: Thọ Xuân, Đồng Hới, Vân Đồn. Tới thời điểm đó, toàn bộ khu vực sân bay phía Bắc của Việt Nam sẽ được triển khai áp dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại, tự động hóa dữ liệu, đồng bộ, thống nhất, công tác giám sát điều hành bay được liền mạch, góp phần tăng năng lực điều hành bay của toàn vùng lên gấp đôi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm hai sân bay áp dụng phương thức giám sát không lưu hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.