Chính trị

Thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng, hiệu quả

Mai Hoa - Ảnh: Viết Thành 05/07/2023 19:56

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, diễn ra trong không khí thẳng thắn, xây dựng, sôi nổi, hiệu quả. Bên lề kỳ họp, Báo Hànộimới ghi nhận ý kiến của một số đại biểu.

Đại biểu Nguyễn Duy Chính (Tổ Hoàng Mai):
Doanh nghiệp trông đợi những bước chuyển về cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

ong-nguyen-duy-chinh.jpg
Đại biểu Nguyễn Duy Chính (Tổ Hoàng Mai).

Qua phiên chất vấn, có thể thấy, rất nhiều vấn đề nóng được các đại biểu đề cập, từ các “điểm nghẽn” về tiến độ thực hiện các dự án thoát nước, xử lý nước thải, đến việc tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư…

Phần trả lời của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành và các cơ quan chức năng liên quan cũng rất thẳng thắn, rõ ràng, giải đáp trực tiếp từng câu hỏi một cách cụ thể, có cam kết và nêu lên nhiều giải pháp có tính khả thi cao.

Nhóm vấn đề công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước thuộc thành phố cũng là một nội dung nổi bật tại phiên chất vấn, thu hút sự quan tâm của các đại biểu. Là một doanh nhân, tôi đặc biệt quan tâm nội dung này, bởi những bước chuyển về cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp rất nhiều, góp phần khắc phục các vướng mắc, tồn tại, hạn chế gây cản trở đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thực tế thời gian qua cho thấy, Hà Nội đã có nhiều bước chuyển tích cực về công tác cải cách hành chính, và tại phiên chất vấn, HĐND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục khẩn trương rà soát, đánh giá rõ, tập trung chỉ đạo nhằm tăng kỷ luật, kỷ cương, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc còn tồn tại.

Tôi tin tưởng với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xác định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, quy định kinh doanh sẽ ngày càng được đẩy mạnh. Cùng với đó là phân cấp, ủy quyền mạnh hơn, tăng cường số hóa hồ sơ từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn với nguyên tắc “Lấy con người là trung tâm, cải cách dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ thúc đẩy”.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND thành phố Hà Nội) Nguyễn Thanh Bình:
Nhiều nội dung được làm rõ, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn” 

ong-nguyen-thanh-binh.jpg
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (tổ Tây Hồ).

Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, cởi mở. Nội dung câu hỏi của đại biểu đi thẳng vào các vấn đề mang tính trọng tâm, trọng điểm, được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. Điều đáng ghi nhận là các nội dung chất vấn đã được lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban, ngành liên quan trả lời thẳng thắn, thể hiện được trách nhiệm của người đứng đầu trong các lĩnh vực có liên quan, đề ra giải pháp để tháo gỡ các bất cập, góp phần bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Bản thân tôi cũng có một số câu hỏi liên quan nhóm vấn đề công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Thực tế cho thấy, công tác này tuy có nhiều điểm sáng tích cực nhưng chuyển đổi số vẫn chậm so với yêu cầu. 

Điều đáng ghi nhận là những câu trả lời tôi và cử tri nhận được đều khá xác đáng. Đáng chú ý, gắn liền với đó là cam kết khắc phục hạn chế, đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc.

Thông qua trao đổi, đối thoại tại phiên chất vấn, rất nhiều nội dung được làm rõ, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong công việc. Điều này cũng cho thấy trách nhiệm, quyết tâm của người đứng đầu trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và kết quả thực hiện trong bối cảnh khối lượng công việc ngày càng nhiều.

Tôi tin rằng, thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp, ủy quyền một cách hiệu quả; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao của từng cá nhân, từng đơn vị theo tinh thần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ lộ trình hoàn thành, như đã cam kết với HĐND thành phố và cử tri, nhân dân Thủ đô./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.