UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị trong quá trình tuyển dụng phải dự tính số chỉ tiêu biên chế tinh giản theo tỷ lệ 5% vào năm 2026.
Chiều 10-12, tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ hai mươi, HĐND thành phố đã thông qua tổng biên chế công chức và hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan chuyên môn và tổ chức hành chính khác theo quy định tại Luật Thủ đô năm 2024.
Chủ động thực hiện ngay từ đầu năm
Theo đó, biên chế công chức hành chính cấp huyện trở lên là 7.940, trong đó có 7.864 chỉ tiêu biên chế phân bổ và 76 chỉ tiêu dự phòng.
Hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan chuyên môn và tổ chức hành chính khác theo quy định tại Luật Thủ đô là 412 chỉ tiêu.
Số lượng cán bộ, công chức phường; cán bộ, công chức xã, thị trấn; số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã năm 2025 cụ thể gồm: 1.056 chỉ tiêu cán bộ phường; 2.625 chỉ tiêu công chức phường; 8.632 chỉ tiêu cán bộ, công chức xã, thị trấn và số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 8.065 chỉ tiêu.
HĐND thành phố thông qua tổng biên chế viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công lập năm 2025 là 117.555 chỉ tiêu, trong đó chỉ tiêu biên chế phân bố là 117.275 và 280 chỉ tiêu dự phòng.
Đối với 22.838 chỉ tiêu hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố Hà Nội năm 2025, phân bổ như sau: Hợp đồng thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP là 11.918 chi tiêu, trong đó khối các cơ quan hành chính là 1.440 chỉ tiêu; khối các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố là 10.478 chỉ tiêu.
Hợp đồng thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ tại đơn vị sự nghiệp thuộc nhóm 4 lĩnh vực y tế, giáo dục theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP gồm 2.807 chỉ tiêu. Hợp đồng làm công việc nhân viên nuôi dưỡng tại trường mầm non gồm 8.113 chỉ tiêu.
HĐND giao UBND thành phố tổ chức triển khai giao biên chế hành chính, sự nghiệp; số lượng cán bộ phường, cán bộ, công chức xã, thị trấn; số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; chỉ tiêu hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng Nghị quyết của HĐND thành phố cùng với giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội để các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện ngay từ đầu năm.
Xây dựng phương án sử dụng hiệu quả biên chế được giao
Trong năm 2025, nếu có phát sinh (tăng hoặc giảm) so với Nghị quyết HĐND về biên chế hành chính, sự nghiệp, UBND thành phố thống nhất với Thường trực HĐND thành phố trước khi thực hiện và báo cáo HĐND thành phố vào kỳ họp trong năm 2025. Ngoài ra, đối với các nhiệm vụ khác, UBND thành phố xem xét giao chỉ tiêu biên chế, chỉ tiêu hợp đồng lao động theo thẩm quyền làm cơ sở cấp kinh phí để các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao.
UBND thành phố chỉ đạo các sở và cơ quan ngang sở, đơn vị sự nghiệp trực thuộc và UBND quận, huyện, thị xã rà soát, sắp xếp, xây dựng phương án sử dụng hiệu quả biên chế được giao năm 2025. Đối với những đơn vị còn nhiều biên chế chưa sử dụng, xây dựng kế hoạch tuyển dụng hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền thực hiện tuyển dụng theo quy định. Trong quá trình tuyển dụng, phải dự tính số chỉ tiêu biên chế tinh giản theo tỷ lệ 5% vào năm 2026. Nếu đơn vị tuyển dụng vượt quá chỉ tiêu phải tinh giản, thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm theo quy định.
Đối với công chức làm việc tại các đội quản lý trật tự xây dựng, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện rà soát, bố trí, sắp xếp, điều chuyển nội bộ từ nơi thừa sang nơi thiếu phù hợp với vị trí việc làm (chuyển từ đội về phòng chuyên môn hoặc xã, phường, thị trấn, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc...). Trường hợp đã thực hiện sắp xếp, điều chuyển nhưng số công chức có mặt vẫn nhiều hơn số biên chế được giao, UBND quận, huyện, thị xã tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xem xét phương án điều chuyển sang đơn vị khác;
HĐND thành phố đồng thời quyết nghị tiếp tục triển khai đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tính - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết của Trung ương, các kết luận, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố; hoàn thiện một số mô hình tổ chức bộ máy sau thời gian thực hiện thí điểm;
Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, một số sở đảm bảo một việc một đầu mối xuyên suốt và không trùng chéo giữa các đơn vị theo tinh thần quy định tại Luật Thủ đô.
Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó tập trung đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng; đổi mới công tác tuyển dụng; nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kỷ cương, kỷ luật lao động; thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ thường xuyên và đột xuất.
Không giao bổ sung biên chế với đơn vị được định hướng sắp xếp tổ chức bộ máy
Trước khi biểu quyết thông qua Nghị quyết, đại biểu Nguyễn Minh Đức (Tổ đại biểu HĐND quận Hoàng Mai) đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ giải trình thêm: Trong bối cảnh Đảng, Nhà nước đang quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả thì kế hoạch phân bổ biên chế của thành phố Hà Nội sẽ thay đổi ra sao?
Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, trong quá trình tham mưu UBND thành phố xây dựng dự thảo Nghị quyết, Sở Nội vụ đã tham mưu với các cơ quan, đơn vị có định hướng sắp xếp tổ chức bộ máy sẽ không giao bổ sung biên chế. Cùng với quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế cụ thể sau này, UBND thành phố sẽ trình HĐND thành phố các nội dung điều chỉnh bổ sung.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.