Chính trị

Giám sát nhiều vấn đề quan trọng

Vũ Thủy 08/07/2023 - 08:11

HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2024 tại kỳ họp thứ mười hai vừa diễn ra. Theo đó, hoạt động giám sát sẽ được thực hiện đúng quy định của pháp luật với nhiều nội dung quan trọng, trong đó tập trung vào thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

hdnd1.jpg
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2024 tại kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố khóa XVI. Ảnh: Nhật Nam

Giám sát thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ

Theo Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2024, HĐND thành phố sẽ xem xét báo cáo của UBND thành phố về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và cả năm 2024 của thành phố; các báo cáo công tác của Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp và các báo cáo khác theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chất vấn UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố, thành viên khác của UBND thành phố, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND thành phố và cá nhân liên quan đến vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

HĐND thành phố cũng sẽ giám sát chuyên đề, nội dung giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Phạm vi giám sát về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội từ ngày 1-1-2021 đến thời điểm giám sát.

HĐND thành phố cũng thống nhất giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Phạm vi giám sát: Việc thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 từ ngày 1-1-2021 đến thời điểm giám sát. Đối tượng giám sát gồm: UBND thành phố, các sở, ban, ngành của thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã.

HĐND thành phố cũng thống nhất việc giám sát của Thường trực HĐND thành phố, các ban HĐND thành phố, tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND thành phố. Cụ thể, trên cơ sở lĩnh vực, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định theo pháp luật; kiến nghị, phản ánh và những vấn đề cử tri quan tâm; thực tiễn phát sinh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật; các cơ chế, chính sách của thành phố; căn cứ vào chương trình công tác năm 2024 của HĐND thành phố và theo chỉ đạo, phân công, điều hòa của Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu và các đại biểu HĐND thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện.

Sẽ đề xuất biện pháp tập trung chỉ đạo thực hiện

Trước đó, theo tờ trình của Thường trực HĐND thành phố tại kỳ họp đối với việc giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội, đã nhấn mạnh: Việc HĐND thành phố tổ chức giám sát trong năm 2024 nhằm đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc, xác định nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đề xuất các biện pháp, nội dung cần tập trung chỉ đạo thực hiện để nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và Nghị quyết của HĐND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025.

Về giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Thường trực HĐND thành phố cho rằng, theo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố giữa nhiệm kỳ, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ ra, như: Tăng trưởng kinh tế chưa đạt như kỳ vọng; kế hoạch vốn 3 năm 2021-2023 đã bố trí đạt thấp, giải ngân đầu tư công đạt thấp; việc huy động vốn đầu tư xã hội đạt cận dưới của mục tiêu 5 năm 2021-2025; tiến độ triển khai một số quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu; việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao còn thiếu đồng bộ; huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa, thể thao còn chậm; kỷ cương hành chính chậm chuyển biến và chưa đạt yêu cầu, các chỉ số xếp hạng của thành phố năm 2022 hầu hết đều giảm so với các năm trước đó; nhận định 6/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được đánh giá khó hoàn thành đến cuối nhiệm kỳ. Những vấn đề này đặt ra yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong các năm 2024 và 2025 của thành phố là hết sức nặng nề và vô cùng thách thức trong khi tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới và khu vực dự báo còn diễn biến phức tạp, khó lường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám sát nhiều vấn đề quan trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.