Chính trị

 Nội dung chất vấn, tái chất vấn trúng và đúng

Vũ Thủy - Ảnh: Viết Thành 05/07/2023 - 18:24

Ngày 5-7, sau một ngày làm việc tập trung, nghiêm túc và trách nhiệm cao, với tinh thần tiếp tục đổi mới trong hoạt động giám sát, HĐND thành phố Hà Nội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong không khí dân chủ, thẳng thắn, xây dựng, sôi nổi, hiệu quả.

ct-hdnd-1.jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận phiên chất vấn.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, phiên chất vấn đã có 40 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn cũng như tranh luận để làm rõ các vấn đề (35 lượt chất vấn, 5 lượt tranh luận); trong đó số đại biểu không chuyên trách tham gia nhiều. Đã có 3 Phó Chủ tịch UBND thành phố; 13 giám đốc sở, ban, ngành và 5 chủ tịch UBND quận, huyện tham gia trả lời, báo cáo, giải trình những nội dung liên quan.

HĐND thành phố hoan nghênh đồng chí Chủ tịch UBND thành phố trả lời rất thẳng thắn, rõ nội dung và cam kết chỉ đạo thành viên UBND cũng như các đơn vị thực hiện hiệu quả quả các vấn đề đặt ra, khắc phục những tồn tại, có được kết quả tốt nhất trong thời gian tới.

Kết quả phiên chất vấn cho thấy, các vị đại biểu HĐND thành phố nắm chắc tình hình, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân; nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát vào nội dung chất vấn, tái chất vấn, với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, trách nhiệm.

Nội dung chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND thành phố thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của HĐND, đồng thời là sự chia sẻ, đồng hành với UBND thành phố trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân Thủ đô.

ct-hdnd-2.jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận phiên chất vấn.

Chủ tịch UBND thành phố, các Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện trả lời chất vấn với tinh thần trách nhiệm cao, trực tiếp vào các vấn đề được chất vấn, không né tránh, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu.

“Kết quả phiên chất vấn đã cho thấy vấn đề được HĐND thành phố lựa chọn chất vấn, tái chất vấn là trúng và đúng, quan trọng, thiết thực, phù hợp với thực tiễn phát triển thành phố”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, UBND thành phố, các cấp, các ngành tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của các đại biểu, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, khẩn trương chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại, hạn chế; thực hiện nghiêm túc các cam kết, lời hứa trước cử tri và nhân dân. Đây cũng là tiêu chí làm cơ sở để đánh giá mức độ tín nhiệm theo Nghị quyết số 96/2023 của Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội và HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nội dung chất vấn, tái chất vấn trúng và đúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.