Xã hội

Biến cam kết thành hành động

Nhóm phóng viên 08/07/2023 08:20

Tại kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiều vấn đề “nóng” trong đời sống xã hội đã được nêu ra, thảo luận sôi nổi. Không chỉ lý giải những khó khăn, bất cập và đưa ra các giải pháp cho từng nhóm vấn đề, lãnh đạo nhiều sở, ban, ngành còn chủ động đề rõ lộ trình thực hiện và thời gian cam kết hoàn thành. Dư luận kỳ vọng, dưới sự giám sát của HĐND, những cam kết của đại diện các sở, ban, ngành sẽ sớm được hiện thực hóa để đi vào đời sống.

Chủ tịch UBND xã Nam Triều (huyện Phú Xuyên) Phan Cao Lạc:
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính công chức, công vụ

yk-phan-cao-lac.jpg

HĐND thành phố đã có nhiều đổi mới, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng cao và đang hướng tới là "điểm sáng", "hình mẫu" trong tổ chức hoạt động HĐND. Thường trực HĐND, các ban, tổ và đại biểu HĐND đã nâng cao trách nhiệm, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương để bảo đảm thực hiện kịp thời các quy định, quyết định của cơ quan nhà nước cấp trên và của từng địa phương. HĐND đã đẩy mạnh giám sát việc chấp hành pháp luật, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố và cấp dưới theo đúng quy định pháp luật; bám sát yêu cầu thực tiễn trong xây dựng pháp luật, nâng cao năng lực cạnh tranh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính công chức, công vụ. Tôi kỳ vọng thời gian tới hoạt động của HĐND thành phố tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng và kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô phát triển toàn diện, đồng đều, bền vững.

Bà Bùi Thị Chiến, thôn Yến Vỹ, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức:
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp chuyển đổi số

yk-bui-thi-chien.jpg

Thời gian qua, các đoàn giám sát của HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề và ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực của các cơ quan. Bên cạnh đó, các đoàn giám sát ghi nhận vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, vướng mắc liên quan đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Qua theo dõi chất vấn, tôi thấy các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn rất thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm và trúng những nội dung mà người dân chúng tôi quan tâm. Từ đây sẽ đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phát huy hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ông Nguyễn Duy Khương, thôn 1, xã Song Phương, huyện Hoài Đức:
Mỗi người sẽ làm việc bằng hai, bằng ba

yk-nguyen-duy-khuong.jpg

Cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số là một trong 2 nhóm nội dung được người dân, cử tri, doanh nghiệp quan tâm và được lãnh đạo thành phố trực tiếp trả lời rất chi tiết tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI. Hiện thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện các biện pháp hỗ trợ công dân khi tham gia các dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số. Tuy nhiên, đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Hà Nội có chỉ số cải cách hành chính thấp. Lãnh đạo thành phố đã chỉ rõ những yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới.

Chúng tôi tin tưởng vào lời hứa của người đứng đầu chính quyền thành phố khi nhấn mạnh cùng với việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, kết hợp rà soát, đánh giá, tổ chức lại bộ máy... mỗi người sẽ làm việc bằng hai, bằng ba để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, ngõ 154 phố Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên:
Trả lời chất vấn với tinh thần trách nhiệm cao, không né tránh

yk-nguyen-thi-thu-huyen.jpg

Qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong ngày 5-7, tôi hài lòng khi các câu hỏi của các đại biểu đã “xoáy” thẳng vào những vấn đề trọng tâm. Nhiều lãnh đạo sở, ngành không ngần ngại nêu ra những khó khăn, hạn chế của đơn vị mình, đồng thời đưa ra những giải pháp rất cụ thể với từng vấn đề, thậm chí cam kết thời gian thực hiện. Đơn cử như trả lời câu hỏi vì sao nhiều dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố phải điều chỉnh tổng mức đầu tư nhiều lần, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã có câu trả lời rất chi tiết và thấu đáo, lý giải cặn kẽ việc 6 tháng đầu năm 2023 đơn vị đã tham mưu thành phố Hà Nội kế hoạch giải ngân theo từng quý, từng dự án, từng chủ đầu tư.

Tinh thần trách nhiệm của các lãnh đạo trong trả lời chất vấn cũng cho thấy quyết tâm của Thường trực HĐND thành phố trong hoạt động giám sát, bảo đảm các nghị quyết của HĐND được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Biến cam kết thành hành động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.