Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sửa đổi Hiến pháp Nga: Lá phiếu khẳng định niềm tin

Quỳnh Dương| 04/07/2020 06:28

(HNM) - Đúng với những dự đoán ban đầu, trong cuộc bỏ phiếu về việc sửa đổi Hiến pháp tại Nga vừa qua, có tới 77,92% cử tri đã lựa chọn bước cải cách mạnh mẽ nhằm hướng tới một tương lai phát triển bền vững cho xứ sở Bạch dương. Số phiếu ủng hộ ở mức cao thể hiện niềm tin của người dân Nga đối với Tổng thống Vladimir Putin - vị “thuyền trưởng” đã chèo lái "con tàu" đất nước vượt qua nhiều chông gai, thử thách.

Đa số người dân Nga vẫn đặt niềm tin vào Tổng thống Vladimir Putin với hy vọng đưa đất nước vượt qua khó khăn.

Gói sửa đổi năm 2020 này liên quan đến 60% các điều khoản trong Hiến pháp 1993. Điều đó nêu bật vai trò và tầm quan trọng của bản Hiến pháp mới đối với nước Nga, bởi văn kiện này sẽ làm thay đổi đáng kể hệ thống chính trị đã tồn tại hơn một phần tư thế kỷ qua. Điểm đáng chú ý nhất là Hiến pháp 2020 có quy định chặt chẽ hơn đối với ứng viên tham gia vào bầu cử tổng thống.

Theo đó, ứng viên phải sống ở Nga liên tục 25 năm và chưa từng có 2 quốc tịch. Các thành viên của Duma, Hội đồng Liên bang, Chính phủ, Tòa án Tối cao cũng không được mang 2 quốc tịch trong quá khứ. Yêu cầu chặt chẽ này nhằm bảo đảm rằng các thành viên trong bộ máy phải là những người trung thành thật sự đối với nước Nga.

Ngoài ra, Hiến pháp 2020 coi trọng việc bảo đảm an sinh xã hội. Quy định rõ ràng lương tối thiểu không được thấp hơn mức sống tối thiểu. Như vậy, những sửa đổi Hiến pháp lần này tập trung vào 2 hướng rõ ràng: Bảo đảm quyền lực Nhà nước, thực thi an ninh quốc gia, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ; tôn trọng quyền của người dân, bảo đảm mức sống ngày càng phát triển.

Ủng hộ sửa đổi Hiến pháp cũng có nghĩa người dân Nga đã "mở rộng con đường" để Tổng thống V.Putin có thể ra tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo vào năm 2024. Dù nội dung Hiến pháp mới quy định, một người không được giữ quá 2 nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp, song có một điều khoản bổ sung là sau khi bản Hiến pháp này có hiệu lực, sẽ không tính số nhiệm kỳ đối với những người đã và đang là tổng thống Nga. Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Tổng thống V.Putin đã cảm ơn về sự ủng hộ và tin tưởng mà người dân dành cho ông.

Kế thừa việc lãnh đạo đất nước từ Tổng thống Boris Yeltsin vào cuối năm 1999 và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 3-2000, bằng tầm nhìn của một nhà cải cách và sự quyết đoán của một nhà lãnh đạo tài năng, ông V.Putin đã từng bước vực dậy nền kinh tế Nga trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, khôi phục vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Bên cạnh việc tận dụng những lợi thế sẵn có như nguồn tài nguyên hay tiềm lực quân sự của đất nước, ông V.Putin cũng rất thành công trong việc khơi dậy tinh thần yêu nước, sự đoàn kết và niềm tự hào dân tộc của người Nga.

Dưới sự dẫn dắt của "thuyền trưởng" V.Putin, "con tàu" nước Nga đã nhiều lần vượt qua khó khăn, khủng hoảng, ngay cả khi phải đối mặt với các lệnh cấm vận từ Mỹ và phương Tây hay ảnh hưởng của các xung đột toàn cầu, nền kinh tế vẫn duy trì tăng trưởng ổn định.

Bên cạnh hình ảnh mạnh mẽ của một chính trị gia, sự thu hút đối với công chúng Nga của ông V.Putin còn được thể hiện qua những hình ảnh đời thường, từ lặn biển, lái tàu ngầm cho đến những sở thích cá nhân như cưỡi ngựa, trượt tuyết hay chơi khúc côn cầu. Điều này góp phần giúp ông luôn là chính trị gia có tầm ảnh hưởng và nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân trong suốt 2 thập kỷ qua. Vì thế, đây là lúc mà họ đưa ra quyết định thể hiện sự tin tưởng về tương lai của nước Nga.

Theo các nhà phân tích, trong quỹ thời gian 10 năm tới, Tổng thống V.Putin sẽ vừa vực dậy kinh tế, củng cố, nâng cao tiềm lực quốc phòng an ninh, đồng thời hình thành bộ máy nhà nước thực sự mạnh mẽ. Hiến pháp mới cũng sẽ giúp ông V.Putin chuẩn bị đội ngũ kế nhiệm có thể tiếp tục phát huy truyền thống và nâng cao vị thế của nước Nga trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sửa đổi Hiến pháp Nga: Lá phiếu khẳng định niềm tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.