Nông nghiệp - Nông thôn

Sôi nổi, hấp dẫn chung kết hội thi mít Hà Nội năm 2024

Ánh Dương 05/07/2024 - 20:59

Chiều 5-7, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng chung kết Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.

Hội thi có 17 đội tham dự. Đây cũng là lần đầu tiên, Hà Nội tổ chức Hội thi mít quy mô cấp thành phố.

Mâm cỗ mít của xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây). Ảnh: Ánh Dương
Mâm cỗ mít của xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây). Ảnh: Ánh Dương.

Thiếu tá Đỗ Thị Thùy, thuộc đội thi Lữ đoàn 45 (đóng quân tại thị xã Sơn Tây), cho biết: Đội có các sản phẩm, gồm: Mít tươi, thạch, xôi, bánh xu xê, sữa chua mít cùng một số vật chất huấn luyện làm từ gỗ mít như guồng thông tin, bọc phá cối, cọc tâm, vồ thông tin. Trước đó, đội Lữ đoàn 45 từng tham gia Hội thi mít do thị xã Sơn Tây tổ chức năm 2023 và đạt giải Nhì.

20240705_161942.jpg
Sản phẩm của đội thi Lữ đoàn 45 tại Hội thi mít Hà Nội. Ảnh: Ánh Dương.

Đội xã Đường Lâm tham dự hội thi với hơn 20 sản phẩm, trong đó có 14 sản phẩm như mít kho, chè mít, bánh chưng mít, bánh gatô mít, rượu mít… Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ rễ và thân cây mít như cổng làng cổ, bình gốm, mõ, hình tượng các linh vật trâu, gà…

20240705_162532.jpg
Gian trưng bày của đội xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây). Ảnh: Ánh Dương.

Riêng đội xã Cổ Đông mang đến trưng bày quả mít ta dai to nhất hội thi, nặng 37kg. Ngoài ra, còn có những sản phẩm được chế biến từ mít như: Múi và xơ mít muối chua, nộm mít, chả mít... Anh Nguyễn Văn Khiêm, Đội phó đội thi xã Cổ Đông cho biết, xã đã hai lần tham gia thi mít cấp thị xã và giành giải Đặc biệt năm 2022, giải Ba năm 2023.

Đội xã Sơn Đông - là địa phương tổ chức hội thi mít cấp xã đầu tiên của thị xã Sơn Tây, có các sản phẩm: Sữa hạt mít, rượu múi mít, mâm cỗ chay từ mít, trà làm từ vỏ mít, bánh pizza mít…; 2 cây cổ thụ tiểu cảnh mít hơn 80 năm tuổi.

Lần đầu tiên tham gia hội thi mít, đội xã Bình Yên (huyện Thạch Thất) mang đến hội thi những sản phẩm: Rượu mít, thạch mít, đồ gỗ mỹ nghệ từ thân cây mít (lục bình, ấm ủ, lọ tăm, khay để trầu, lọ hoa)...

Anh Nguyễn Trọng Bằng, Đội trưởng đội thi xã Bình Yên, cho biết: Những sản phẩm được làm từ gỗ mít phải khai thác ở cây mít ta có tuổi đời hơn 40 năm trở lên. Độ bền của gỗ mít cao hơn các loại gỗ khác, do không bị mối mọt, không cong vênh, có vân đẹp, càng để lâu, màu gỗ càng đẹp…

Ban giám khảo chấm thi mít của cacz
Ban giám khảo chấm thi. Ảnh: Ánh Dương.

Trong khi đó, đội xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ) mang đến hội thi 2 quả mít nặng 27kg/quả, được lấy từ cây mít ta có tuổi đời 60 năm. Hiện, xã Vân Nam có tổng diện tích hơn 12ha trồng mít ta dai, mít na. Mít Vân Nam có đặc trưng múi to, màu vàng đậm, dày, giòn và có vị ngọt đậm.

20240705_170408.jpg
Sản phẩm thạch mít tại hội thi. Ảnh: Ánh Dương.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương, Hội thi mít thành phố năm nay nhằm mục tiêu quảng bá, giới thiệu các giống mít đặc sản Hà Nội, đồng thời, tuyển chọn các giống mít có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất cao đưa vào quản lý và khai thác..., góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ trồng mít.

Ban tổ chức trao thưởng cho các đội đạt giải vào tối 5-7, gắn với sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi, hấp dẫn chung kết hội thi mít Hà Nội năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.