Xã hội

Sơn Tây tăng cường phòng chống đuối nước cho trẻ em

Dương - Thùy Nam 03/04/2024 - 17:50

Ngày 2-4, tại khu vực sông Máng, phường Viên Sơn xảy ra một vụ đuối nước thương tâm làm 1 học sinh tử vong. Nạn nhân là em Nguyễn Anh H, sinh năm 2009, ở ngõ Cẩm An, phường Ngô Quyền, đang là học sinh Trường THCS Ngô Quyền.

img_20240403_165145.jpg
Hằng năm, thị xã Sơn Tây phát động phong trào toàn dân tập luyện môn bơi chống đuối nước.

Thông tin với phóng viên Báo Hànộimới chiều 3-4, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết: Trưa 2-4, sau khi tan học, em H cùng một nhóm bạn ra khu vực sông Máng, thôn Phù Sa, phường Viên Sơn chơi. Sau đó, H cùng một em nữa tên L nhảy xuống tắm tại sông Máng, được một lúc thì cả 2 đuối nước và kêu cứu. Các bạn nhảy xuống cứu được L, còn H bị nước cuốn.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an phường Viên Sơn đã báo cáo vụ việc đến Công an thị xã Sơn Tây và nhanh chóng phối hợp với Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa và cứu nạn, cứu hộ Công an thị xã Sơn Tây tìm kiếm, vớt được nạn nhân (em H).

img_20240403_165130.jpg
Các khu vực sông, ao, hồ tiềm ẩn nguy cơ đuối nước trên địa bàn thị xã được lắp đặt biển cảnh báo.

Sự việc đau lòng xảy ra khi cả nước vừa bước vào đợt nắng nóng đầu tiên của năm 2024, gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ đuối nước, tai nạn thương tích, đặc biệt là với lứa tuổi học sinh.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây, địa bàn thị xã có 2 sông lớn chảy qua, gồm sông Hồng, sông Tích; có nhiều sông nhỏ nội địa: Sông Hang, Giang, Ninh Sơn, Máng; 2 hồ lớn là Đồng Mô, Xuân Khanh cùng nhiều ao, hồ nhỏ… tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao.

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, hằng năm, UBND thị xã có công văn chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn lắp đặt hệ thống biển cấm, biển báo, nhắc nhở các em thiếu nhi không lại gần khu vực bờ sông, ao, hồ, đập thủy lợi để phòng ngừa rủi ro. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng, cấp phát tờ rơi, lắp đặt panô, áp phích nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân về phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

img_20240403_165135(1).jpg
Các khu vực sông, ao, hồ tiềm ẩn nguy cơ đuối nước trên địa bàn thị xã được lắp đặt biển cảnh báo.

Bên cạnh đó, các xã, phường trên địa bàn thị xã cũng thường xuyên tổ chức khảo sát các địa điểm có nguy cơ mất an toàn để cắm biển cảnh báo. Ngay tại sông Máng cũng đã có biển báo khu vực nguy hiểm.

Hằng năm, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã phối hợp với các nhà trường tổ chức những lớp dạy bơi miễn phí và rèn luyện kỹ năng phòng chống đuối nước cho hàng trăm học sinh. Thị xã cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn viên cứu hộ, huấn luyện cứu đuối cho cán bộ, hướng dẫn viên các xã, phường trên địa bàn.

Tuy nhiên, để hạn chế tai nạn đuối nước, các bậc phụ huynh cần có sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ, giám sát con em mình và trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết về phòng chống đuối nước.

Những nguyên tắc an toàn khi bơi là: Không nhảy cắm đầu ở những nơi không có chỉ dẫn; không tắm, bơi ở những nơi có nước sâu, chảy xiết, xoáy; không bơi khi trời đã tối, có sấm chớp, mưa; tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm; không đi tắm, bơi lội ở ao, hồ một mình mà không có người lớn biết bơi đi kèm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn Tây tăng cường phòng chống đuối nước cho trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.