Sáng 7-6, Thị ủy Sơn Tây tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Theo báo cáo của Thị ủy Sơn Tây, hằng năm, thị xã chú trọng thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo"; Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.
Đánh giá về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu cấp ủy, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Sơn Tây Nguyễn Quang Hán cho biết: Toàn thị xã tiếp 8.592 lượt công dân/5.328 vụ việc; không có khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác quản lý và xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng… UBND thị xã giải quyết 547 vụ khiếu nại, không có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.
Ủy ban Kiểm tra Thị ủy nhận 206 đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với tổ chức Đảng, đảng viên, trong đó có 184 đơn tố cáo, 22 đơn kiến nghị, phản ánh, đã thụ lý giải quyết 13 đơn tố cáo, các đơn còn lại được xử lý theo đúng quy định. Các cơ quan khối tư pháp nhận 1.074 đơn, tỷ lệ giải quyết đạt trên 98%.
Thị ủy Sơn Tây cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn như: Một số vụ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chậm; số lượng đơn kiến nghị liên quan đến việc kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp phát sinh nhiều, trong khi đội ngũ cán bộ, công chức tham gia giải quyết có hạn, nên ảnh hướng tới tiến độ tham mưu giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền...
Tại hội nghị, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn nhấn mạnh: Thời gian tới, thị xã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác tiếp công dân; đối thoại trực tiếp, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; giảm thiểu vụ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, quá thời gian quy định...
Thực hiện tốt công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định, thông báo kết luận; tăng cường công khai, dân chủ, bảo đảm giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định; kịp thời phát hiện những vụ việc khiếu nại, tố cáo có dấu hiệu đông người, có tổ chức, ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh, trật tự để có biện pháp giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.