Đô thị

Quy định chặt chẽ đối với một số loại hình nhà ở tại đô thị

Mai Hữu lược ghi 26/10/2023 - 19:36

Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) chiều 26-10, đại biểu Quốc hội cho rằng, cần quy định chặt chẽ đối với một số loại hình nhà ở tại đô thị.

nguyenduythanh.jpg
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Đoàn Cà Mau).

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Đoàn Cà Mau):
Chung cư mini sẽ phát triển rầm rộ nếu được luật hóa

Chung cư mini là loại hình nhà ở rất phổ biến cho các hộ gia đình trẻ, sinh viên, người đi làm tại các thành phố lớn, do diện tích vừa phải, giá bán phù hợp với túi tiền, tiện lợi cho sinh hoạt, học tập trong bối cảnh nhà ở xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Song chung cư mini đang cho thấy rủi ro rất lớn đối với người dân và xã hội, nguyên nhân là những “kẽ hở” trong luật pháp và quản lý của cơ quan chức năng.

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã đề xuất loại hình chung cư mini dưới tên nhà ở nhiều tầng, điều này có nghĩa một hộ gia đình cá nhân có thửa đất vài trăm mét vuông có thể xây dựng chung cư mini để bán mà không cần phải thành lập doanh nghiệp; không cần lập dự án đầu tư để thực hiện thủ tục đầu tư theo Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản…. Hơn nữa, điều này cũng đặt ra vấn đề về báo cáo nghiên cứu khả thi thiết kế; thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy… Nếu đưa loại hình này vào dự thảo luật sẽ dẫn đến chung cư mini phát triển rầm rộ, không chỉ đặt ra vấn đề an toàn phòng cháy, chữa cháy mà còn liên quan đến giải quyết hạ tầng kỹ thuật xã hội như trường học, y tế… cho các hộ gia đình ở chung cư mini.

Tôi đề nghị đặt tính mạng người dân lên trên hết, đồng thời, cần coi trọng, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần đưa ra các quy chuẩn kỹ thuật, điều kiện để chung cư mini đáp ứng tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, quy hoạch, giao thông, trường học trên địa bàn.

nguyenquocluan.jpg
Đại biểu Nguyễn Quốc Luận (Đoàn Yên Bái).

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận (Đoàn Yên Bái):
Cần tập trung quản lý, kiểm soát về quy hoạch nhà ở nhiều căn hộ

Về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ quy định tại dự thảo luật, cá nhân tôi ủng hộ việc bổ sung, hoàn thiện các chính sách để phát triển loại hình nhà ở này. Lý do là vừa huy động được các nguồn lực xã hội, nhất là của người dân tham gia phát triển nhà ở, vừa tạo điều kiện để một bộ phận công nhân, lao động, người thu nhập thấp, học sinh, sinh viên khu vực đô thị có thêm cơ hội tiếp cận nhà ở với chi phí hợp lý. Thực tế ngay các nước phát triển vẫn duy trì loại hình nhà ở này.

Tuy nhiên, quy định tại dự thảo luật chưa thật sự đầy đủ và đang tiếp cận theo hướng ứng xử như trường hợp phát triển, quản lý, sử dụng dự án nhà ở thương mại, như vậy rất khó khả thi. Tôi đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng nhà nước tập trung quản lý, kiểm soát về quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc đô thị, cấp phép xây dựng, tiêu chuẩn chất lượng, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn phòng, chống cháy, nổ. Quá trình giao dịch, quản lý, sử dụng không phát sinh tranh chấp; đồng thời, đơn giản hóa các điều kiện thủ tục hành chính để các cá nhân có quyền sử dụng đất và có tiềm lực tài chính có thể dễ dàng tham gia phát triển loại nhà ở này.

Trong trường hợp dự thảo luật chưa thể bổ sung đầy đủ quy định, có thể đưa ra các quy định cơ bản mang tính nguyên tắc và giao cho Chính phủ quy định chi tiết thi hành về phát triển loại hình nhà ở này, nhất là vấn đề liên quan đến bán, cho thuê mua, cấp giấy chứng nhận quản lý sử dụng.

dongngocba.jpg
Đại biểu Đồng Ngọc Ba (Đoàn Bình Định).

Đại biểu Đồng Ngọc Ba (Đoàn Bình Định):
Cần xem xét kỹ lưỡng thời hạn sở hữu nhà chung cư

Dự thảo Luật đã quy định hoàn thiện, đầy đủ hơn thời hạn sử dụng liên quan đến chuẩn kỹ thuật và an toàn trong sử dụng nhà chung cư; bảo đảm trong mọi trường hợp người dân sử dụng chung cư an toàn... Đồng thời, đã bổ sung quy định công bố về thời hạn sử dụng nhà chung cư khi hết hạn, được phân biệt rất rõ với quyền sở hữu, quyền tài sản. Trong quy định hiện hành cũng như trong dự thảo Luật, đối với nhà chung cư nói riêng và nhà ở nói chung thì không có quy định về thời hạn sở hữu. Quyền sở hữu được chấm dứt theo quy định của pháp luật. Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về các trường hợp chấm dứt quyền sở hữu đối với tài sản khi bị tiêu hủy, đây là cơ sở pháp lý rất rõ về vấn đề sở hữu.

Tuy nhiên, hiện nay, có quy định thêm loại hình nhà chung cư có thời hạn sở hữu hay không thì cần phải xem xét kỹ lưỡng. Cùng với đó, nội dung này liên quan trực tiếp tới vấn đề Luật Đất đai có quy định loại đất xây dựng nhà chung cư có thời hạn hay không. Tôi cho rằng, cơ sở thực tiễn về vấn đề này chưa đủ độ chín.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy định chặt chẽ đối với một số loại hình nhà ở tại đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.