Đô thị

Tháo gỡ vướng mắc trong Dự án đường Vành đai 1 và bãi đỗ xe ngầm ở Hà Nội

Đình Hiệp 11/12/2024 - 12:07

Sáng 11-12, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội chất vấn các đơn vị chức năng của thành phố về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và xây dựng các bãi đỗ xe ngầm.

t-1.jpg
Các đồng chí Thường trực HĐND thành phố Hà Nội chủ trì phiên chất vấn. Ảnh: Viết Thành
dai-bieu-vip.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài trao đổi với các đại biểu HĐND thành phố bên lề phiên chất vấn. Ảnh: Viết Thành

Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng quý II-2025

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố, đại biểu Nguyễn Quang Thắng (Tổ Long Biên) cho biết, Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đi qua 2 quận Ba Đình và Đống Đa có chiều dài 2.274m vừa được thành phố Hà Nội điều chỉnh nhằm đồng bộ quy mô thực hiện dự án đầu tư. Đây là dự án giao thông có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Lãnh đạo thành phố cam kết dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

ong-thang.jpg
Đại biểu Nguyễn Quang Thắng (Tổ Long Biên) chất vấn. Ảnh: Viết Thành

“Đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan cho biết tiến độ triển khai xây dựng dự án hiện nay ra sao? Vì sao có sự chậm trễ này và các giải pháp để hoàn thành tiến độ bàn giao, đưa vào sử dụng thế nào?”, đại biểu Nguyễn Quang Thắng đặt câu hỏi.

Trả lời nội dung trên của đại biểu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội Đồng Phước An thừa nhận Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục chậm tiến độ. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024, song trong quá trình triển khai, công tác giải phóng mặt bằng có nhiều khó khăn, vướng mắc.

ong-an(2).jpg
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đồng Phước An trả lời chất vấn. Ảnh: Viết Thành

Cụ thể, nhiều người dân chưa phối hợp trong công tác đo đạc, kiểm đếm nguồn gốc đất, đặc biệt những kiến nghị liên quan đến giá bồi thường… nên dự án bị chậm tiến độ.

Thời gian qua, Ban Quản lý dự án cùng các quận: Ba Đình, Đống Đa tích cực triển khai nhiều giải pháp bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong quý I và II-2025, các quận: Ba Đình, Đống Đa phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý chỉ đạo các nhà thầu khi nào có mặt bằng sẽ triển khai thực hiện dự án ngay.

ba-dinh.jpg
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến trả lời chất vấn. Ảnh: Viết Thành

Làm rõ những nội dung đại biểu nêu, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, trên địa bàn quận có 1.334 phương án bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án này. Trong đó, có khoảng 1.000 đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến những vướng mắc, cơ chế chính sách trong đền bù giải phóng mặt bằng. Đến nay, các quận đã chi trả được 667 phương án bồi thường và quyết tâm phê duyệt, hoàn thành xong các phương án bồi thường trong năm nay để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

dong-da.jpg
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định trả lời chất vấn. Ảnh: Viết Thành

Liên quan đến dự án này, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, thời gian qua, các sở, ngành, thành phố đã tháo gỡ 8 nhóm chính sách liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án. Trong toàn tuyến 2.274m, quận có 650m với 643 phương án giải phóng mặt bằng đã phê duyệt xong. Với sự hỗ trợ của các sở, ngành thành phố, quận cam kết trong quý I-2025 sẽ hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Khó thu hút đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm

ong-nam.jpg
Đại biểu Nguyễn Thanh Nam (Tổ Phú Xuyên) chất vấn. Ảnh: Viết Thành

Đại biểu Nguyễn Thanh Nam (Tổ Phú Xuyên) cho biết, công tác phát triển giao thông đô thị của thành phố còn nhiều bất cập, đặc biệt là xây dựng và vận hành các bãi xe công cộng, bãi đỗ xe ngầm. “Hiện nay, tiến độ thực hiện các dự án này ra sao và có những khó khăn vướng mắc gì?”, đại biểu nêu vấn đề.

ong-quang(1).jpg
Đại biểu Trịnh Xuân Quang (Tổ Thanh Xuân) chất vấn. Ảnh: Viết Thành

Cùng quan tâm đến vấn đề xây dựng các bãi đỗ xe ngầm trong nội đô, đại biểu Trịnh Xuân Quang (Tổ Thanh Xuân) cho biết, theo quy hoạch, thành phố cần 1.627 bãi đỗ xe, gồm các bãi đỗ xe ngầm. Thành phố có 155 dự án đầu tư bãi đỗ xe, trong đó có 73 dự án đã hoàn thành, nhiều dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm còn chậm tiến độ, chưa được triển khai do những khó khăn, vướng mắc liên quan đến vấn đề giá trông giữ xe.

Đề nghị Sở Tài chính cho biết những giải pháp về vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải cho biết phương án tham mưu thành phố về triển khai phần mềm trong quản lý, trông giữ xe để tránh thất thoát, thuận tiện cho người dân?”, đại biểu đặt vấn đề.

anh-quan.jpg
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu Tư Lê Anh Quân trả lời chất vấn. Ảnh: Viết Thành

Trả lời làm rõ nội dung đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nhiều cơ chế mới thay thế Nghị quyết 07 của HĐND thành phố trước đây nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Cụ thể là việc miễn tiền thuê đất, thay vì giảm như trước đây; được dành 30% diện tích sàn để làm các dịch vụ xung quanh khu vực bãi đỗ xe… Đây là tiền đề quan trọng để thu hút các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.

Ông Lê Anh Quân thông tin thêm, trên cơ sở quy định mới nhất của Chính phủ về việc đấu thầu, trong đó có việc đấu giá nhượng quyền khai thác, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu thành phố có thể triển khai việc đầu tư công - khai thác tư để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm. Sở cũng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thống kê, rà soát các quận xem nơi nào cấp thiết về bãi đỗ xe ngầm để ưu tiên đầu tư trong năm 2025.

ong-luu.jpg
Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Xuân Lưu trả lời chất vấn. Ảnh: Viết Thành

Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Xuân Lưu trả lời làm rõ những nội dung liên quan đến việc giá trông giữ xe trong và ngoài ngân sách theo các quyết định của thành phố.

Từ ngày 1-7-2024, Luật Giá (sửa đổi) có hiệu lực, Sở Tài chính sẽ tham mưu thành phố triển khai một số mô hình thí điểm áp dụng công nghệ tự động không thu tiền mặt trông giữ xe tại các tuyến phố, lòng đường, vỉa hè. Trong đó, Sở Giao thông Vận tải là cơ quan chủ trì sẽ đánh giá, tổng kết việc thí điểm này trong thời gian tới để có giải pháp phù hợp.

phi-thuong.jpg
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường trả lời chất vấn. Ảnh: Viết Thành

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, tình hình giao thông tĩnh của thành phố hiện rất bức xúc vì thiếu các bãi đỗ xe. Theo quy hoạch, thành phố có 1.690 bãi đỗ xe, nhưng hiện mới đầu tư xây dựng được 72 bãi đỗ xe hoạt động. Theo quy hoạch, diện tích giao thông tĩnh phải đáp ứng được 30% nhưng thực tế thành phố mới đáp ứng được 0,5%.

“Nhà đầu tư phải bỏ một khoản lớn để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nhưng tiền thu về nhỏ giọt nên không thu hút được nhà đầu tư”, ông Nguyễn Phi Thường nói.

Ông Nguyễn Phi Thường phân tích thêm những cơ chế, chính sách mới theo Luật Thủ đô để tháo gỡ khó khăn trong đầu tư bãi đỗ xe ngầm. Mới đây UBND thành phố đã họp với các quận, trong đó đưa ra danh mục các dự án khuyến khích đầu tư liên quan đến bãi đỗ xe ngầm. Thành phố cũng vừa thông qua Đề án giao thông thông minh cho từng giai đoạn với nguồn đầu tư lớn, qua đó đưa giao thông Thủ đô phát triển căn cơ và hiệu quả hơn.

Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải đang tập trung hoàn thành việc thí điểm áp dụng công nghệ tự động không thu tiền mặt trông giữ xe để báo cáo thành phố triển khai từ đầu năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ vướng mắc trong Dự án đường Vành đai 1 và bãi đỗ xe ngầm ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.