Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản lý, bảo trì các dự án BOT đang tạm dừng thu phí

Tuấn Khải| 19/03/2021 17:03

(HNMO) - Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tham mưu cho lãnh đạo Bộ giải pháp tạm thời để quản lý, bảo trì các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trong thời gian dừng thu phí đến khi hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Trạm thu phí Nội Bài - Vĩnh Yên là 1 trong 9 trạm đang dừng thu phí.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, có 9 dự án đang tạm dừng thu phí là những dự án sắp kết thúc hợp đồng. Trong số này, có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì; 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng và 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì.

Tuy nhiên, các dự án trên chưa thanh lý được hợp đồng, bàn giao công trình do cơ quan quản lý và nhà đầu tư chưa thống nhất được các chi phí để xác định thời gian hoàn vốn, như: Lợi nhuận nhà đầu tư trong giai đoạn xây dựng, một số chi phí, lãi vay nên chưa xác định thời điểm dừng thu phí.

Để tránh việc thu phí vượt quá thời gian, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ động tạm dừng thu phí các dự án trên.

Sau khi dừng hoặc tạm dừng thu phí để thực hiện thanh lý hợp đồng, một số doanh nghiệp dự án đã dừng việc bảo trì, không cấp kinh phí vận hành công trình hoặc thực hiện kém hiệu quả.

Đối với những dự án nhà đầu tư dừng không bảo trì hoặc bảo trì không đạt yêu cầu, Tổng cục đã đàm phán, thương thảo nhiều lần, nhưng với lý do không được thu phí, không có quy định pháp lý nên các nhà đầu tư vẫn không thực hiện khiến công trình phát sinh hư hỏng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quản lý, bảo trì các dự án BOT đang tạm dừng thu phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.