Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn xảy ra ùn ứ tại một số trạm thu phí không dừng phía Nam

Nhóm phóng viên| 01/08/2022 12:31

(HNMO) - Từ sáng 1-8, cùng với cả nước, tất cả trạm BOT xung quanh thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai thu phí không dừng.

Tình hình ùn ứ nhẹ diễn ra tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc.

Tại trạm thu phí An Sương - An Lạc (cửa ngõ phía Nam thành phố Hồ Chí Minh), tình trạng ùn ứ nhẹ diễn ra từ đầu giờ sáng 1-8, với đoàn xe dài hơn 1km. Nguyên nhân là nhiều xe chưa dán thẻ, nhưng vẫn đi vào làn thu phí không dừng (ETC), nên phải quay ra đi vào làn hỗn hợp, gây ùn tắc.

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (doanh nghiệp vận hành trạm) cho biết, trạm đã hoàn thành và vận hành thử thiết bị ETC từ ngày 25-7 đến nay cho 5/6 làn (1 làn thu phí thủ công). Cùng với đó, trạm bố trí băng rôn tuyên truyền về thu phí không dừng, treo dọc quốc lộ 1 và các tuyến đường nhánh đến trạm. Tuy nhiên, vào sáng 1-8, nhiều lái xe cho biết bây giờ mới biết chủ trương này, nên vẫn lái xe vào làn ETC. Nếu tình trạng ùn ứ kéo dài, trạm sẽ mở thêm làn thu phí hỗn hợp.

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội không xảy ra ùn tắc.

Còn tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội (cửa ngõ phía Bắc thành phố Hồ Chí Minh), xe cộ qua lại đông, nhưng không bị ùn tắc. Từ cuối tháng 5-2022, doanh nghiệp đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh đã nâng cấp 16 làn thu phí thủ công ở cả hai chiều đường thành làn thu phí ETC và duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp ở mỗi chiều đường. Theo thống kê, khoảng 70% phương tiện qua trạm sáng nay đã sử dụng thẻ và làn ETC.

Ngoài 2 trạm BOT nêu trên, thành phố Hồ Chí Minh còn 2 trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh (cửa ngõ phía Tây, tổng cộng 20 làn xe, chưa có làn ETC). Trạm này thu phí để duy tu đường Nguyễn Văn Linh, không phải phục vụ hoàn vốn đầu tư, nên mức thu phí thấp nhất cả nước (chỉ thu phí xe từ trên 9 chỗ trở lên, mức phí từ 7.000-35.000 đồng/lượt). Thời hạn thu chỉ còn đến tháng 4-2028, nên nếu đầu tư làn ETC sẽ rất tốn kém. UBND thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất Chính phủ cho phép 2 trạm thu phí này tiếp tục thu phí thủ công đến hết thời hạn.

Với trạm thu phí cầu Phú Mỹ (cửa ngõ phía Đông Bắc), tổng cộng có 14 làn thu phí (đã có 8 làn ETC) và 4 làn miễn phí xe máy; thời gian thu phí chỉ còn 4 năm. Với lưu lượng xe qua trạm, hiện 8 làn ETC đủ đáp ứng, nên UBND thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ cho trạm đóng bớt làn thu phí thủ công, chỉ để lại 1 làn mỗi chiều đường và tiếp tục duy trì 8 làn ETC hiện có thu phí xe ô tô qua trạm mà không phải lắp thêm thiết bị ở các làn thủ công hiện có.

Đoàn xe ùn ứ trước Trạm thu phí cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trong sáng 1-8 tại Trạm thu phí Long Phước, đầu vào cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (do Bộ GTVT quản lý), đoàn xe ùn ứ kéo dài hơn 3km. Nguyên nhân cũng do nhiều xe chưa dán thẻ, nhưng vẫn đi vào làn ETC rồi phải quay ra.

Tại trạm này, chủ đầu tư là Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã lắp đặt xong cả 14 làn ETC và triển khai thu phí không dừng từ ngày 26-7 đến nay. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ phương tiện trước trạm diễn ra hầu như hằng ngày. Theo thống kê, vẫn còn khoảng 40% số phương tiện đi qua trạm này chưa dán thẻ.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc VEC cho biết, đây là tuyến giao thông huyết mạch. Việc đưa ETC vào sử dụng giúp rút ngắn thời gian qua trạm từ 36-72 giây (hình thức thu phí một dừng trước đây) còn 6-12 giây, tăng gấp 6 lần. Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các bên tuyên truyền, tổ chức dán thẻ ngay tại trạm, sớm để phần lớn xe qua trạm sử dụng thẻ và làn thu phí không dừng.

Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh Phan Công Bằng cho biết, Sở đã đề nghị Công an thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các lực lượng chức năng và phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, các bên liên quan thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC (do thành phố quản lý); bố trí nhân lực dán thẻ cho xe chưa dán ETC; xử phạt nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Ngày 1-8, Trạm thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang) vẫn chưa thu phí, do UBND tỉnh Tiền Giang chưa thông qua mức giá do chủ đầu tư đề xuất. Hiện chủ đầu tư đã hoàn tất việc lắp đặt thiết bị cho các làn ETC tại trạm thu phí này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vẫn xảy ra ùn ứ tại một số trạm thu phí không dừng phía Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.