(HNMO) - Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam cùng với các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư BOT và các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường phối hợp trong quá trình tổ chức giao thông tại các trạm thu phí bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, an toàn, thông suốt, không để xảy ra ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Các đơn vị liên quan bố trí lực lượng thường trực tại các trạm thu phí để xử lý ngay các lỗi phát sinh trong quá trình vận hành, hạn chế tối đa các lỗi hệ thống như không nhận diện thẻ, không mở barie, xe đi nhầm làn.
Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai, quản lý công tác thu phí bảo đảm công khai, minh bạch, tuân thủ quy định pháp luật; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra thất thoát, lãng phí, bất cập trong công tác thu phí.
Trước chỉ đạo này, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, để bảo đảm không xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc có lưu lượng lớn nhất miền Bắc này, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với các tình huống, sự cố có thể xảy ra tại các trạm thu phí trong dịp Tết, bố trí cán bộ kỹ thuật thường trực tại các làn thu phí xử lý ngay các lỗi kỹ thuật, lỗi về thẻ cho chủ phương tiện, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng tại trạm trong trường hợp ùn tắc trên tuyến hay có sự cố xảy ra tại trạm thu phí.
“Từ khi tuyến đường áp dụng thu phí tự động không dừng hoàn toàn, tình trạng ùn tắc vào mỗi dịp cao điểm đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, chủ phương tiện trước khi bắt đầu chuyến đi hay trước khi vào cao tốc nên dành vài phút để kiểm tra số dư trong tài khoản, bảo đảm có đủ tiền lưu thông trên tuyến.
Trường hợp quên hay lỗi thẻ, chủ phương tiện đi vào làn xử lý sự cố để được cán bộ trực 24/24h tại trạm hỗ trợ xử lý ngay. Trường hợp lỗi toàn bộ hệ thống thu phí tại trạm hay ùn tắc kéo dài tại trạm, đơn vị sẽ mở barie cho phương tiện lưu thông và trừ tiền sau”, ông Vũ Ngọc Oánh khuyến cáo.
Phía Công ty TNHH thu phí VETC cũng cho biết đã xây dựng phương án, kịch bản dự phòng, sẵn sàng xử lý các tình huống, các lỗi có thể xảy ra, gây ùn tắc tại trạm thu phí. VETC sẽ bố trí lực lượng kỹ thuật túc trực tại trạm hỗ trợ chủ phương tiện trong trường hợp có xảy ra sự cố.
“Đã hơn 4 tháng triển khai chỉ có thu phí không dừng, chủ phương tiện đã biết và quen với hình thức thu phí văn minh này. Đến nay các sự cố do lỗi chủ quan của phương tiện như không đủ, không nạp tiền vào tài khoản, xe không dán thẻ, xe dán chồng thẻ đã giảm rất nhiều, từ 3% xuống còn 0,5%”, đại diện VETC thông tin.
Ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI (đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) cho hay, các phương án đã được VIDIFI xây dựng, bảo đảm hạn chế thấp nhất xảy các tình huống sự cố.
VIDIFI đã có kinh nghiệm kể từ khi là tuyến đầu tiên thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng trên cao tốc nên việc xử lý tình huống sự cố, phối hợp giữa các lực lượng đã khá nhuần nhuyễn.
Tỷ lệ người dân dán thẻ và sử dụng dịch vụ trên tuyến đã đạt trên 90%, lỗi không dán thẻ, lỗi đọc thẻ, lỗi xe dán 2 thẻ sau 5 tháng vận hành đã giảm sâu. Tất cả các tuyến đều bắt buộc thu phí tự động không dừng, người dân đã quen với thu phí không dừng nên việc việc lưu thông sẽ thuận lợi hơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.