Hà Nội kết nối

Ra mắt đoàn tàu chất lượng cao, hiện đại chặng TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng

Hà Tuấn 27/04/2024 - 13:56

Đúng 11h ngày 27-4, chuyến tàu SE21 đặc biệt đã xuất phát từ ga Sài Gòn, chính thức khai trương đôi tàu SE21/22 đưa khách đến Đà Nẵng và ngược lại.

Ngày 27-4, tại ga Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng).

s3.jpg
Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh, ngành Đường sắt trải nghiệm trên tàu. Ảnh: Hà Tuấn

Theo đó, các toa xe sử dụng trên tàu SE21/22 là các toa xe có chất lượng tốt nhất được ngành Đường sắt lựa chọn để thực hiện việc nâng cấp, cải tạo nhằm gia tăng tiện ích và đem lại hiệu ứng thẩm mỹ cao.

Đặc biệt, nhiều tính năng hiện đại lần đầu tiên được ĐSVN đưa vào khai thác phục vụ hành khách, như vỏ các toa tàu đều được sơn mới theo tông màu trắng xám và xanh với hình ảnh chủ đạo là hình ảnh chim hạc trên trống đồng Đông Sơn - biểu tượng gắn liền với văn hóa Việt.

Bên cạnh đó, nội thất toa xe được thay mới hoàn toàn mang đến sự hiện đại, sang trọng. Ngoài các toa xe 4 giường, trên tàu còn bố trí 1 toa xe có 3 khoang VIP, 2 chỗ kiểu ghế sofa phù hợp với hành khách muốn có không gian riêng tư.

Hệ thống điều hòa không khí được thay mới bằng các mắt cầu, có thể điều chỉnh bằng núm vặn để điều chỉnh hướng gió, tăng giảm nhiệt độ; ở 2 đầu toa xe đều được trang bị màn hình led tích hợp các thông tin của ngành Đường sắt…

Toa xe giường nằm thiết kế sang trọng, ấm cúng, mỗi giường bố trí 1 đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB và được trang bị nệm, chăn, ga, gối, rèm cửa mới hoàn toàn. Các cửa trên toa xe đều được gắn thêm thiết bị tự động cố định để giảm âm thanh rung lắc trong quá trình chạy tàu.

s4.jpg
Ngay sau khai trương, đoàn tàu chở khoảng 300 hành khách đi Đà Nẵng nghỉ lễ. Ảnh: Hà Tuấn

Toa xe phục vụ ăn uống được thiết kế, lắp đặt lại nội thất và được đặt tại vị trí giữa của đoàn tàu để thuận tiện cho hành khách 2 đầu có thể giảm bớt thời gian di chuyển và tạo không gian giao lưu, kết nối và sinh hoạt chung cho hành khách đi tàu.

Ngoài ra, Tổng công ty ĐSVN liên kết với Công ty cổ phần thức ăn Bay - Flyfood cung cấp thực đơn phong phú với các món Á, Âu để hành khách có thêm nhiều lựa chọn. Đây là 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên (gồm tàu Huế - Đà Nẵng “Hành trình kết nối di sản miền Trung” và SE21/22) được lắp đặt wifi trên tàu phục vụ hành khách miễn phí.

"Thật may mắn vì cả nhà tôi là những vị khách đầu tiên được trải nghiệm trên đoàn tàu chất lượng cao như thế này. Hy vọng ngành Đường sắt sẽ đưa thêm nhiều đoàn tàu chất lượng cao vào khai thác trong thời gian tới", chị Lý Thái Hoa, cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng dịp nghỉ lễ, chia sẻ.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn Thái Văn Truyền cho biết, điểm đặc biệt, bất ngờ nhất đối với hành khách trên tàu SE21/22 là tại toa xe ghế ngồi, ngành Đường sắt lần đầu tiên đưa loại ghế có thể xoay 180 độ vào khai thác phục vụ hành khách. Vì vậy, hành khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp, không còn phải lo bị say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy. Trước mắt, loại ghế này được trang bị trên 1 toa ghế ngồi tàu SE21/22.

Đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 chính thức lăn bánh phục vụ hành khách. Video: H.Tuấn

Cùng với đầu tư trang thiết bị, đội ngũ tiếp viên trên tàu cũng được tuyển chọn là những người có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh; đồng phục cho tiếp viên phục vụ trên đoàn tàu cũng được thiết kế riêng.

Song song với việc đổi mới trang thiết bị và chất lượng phục vụ, dịch vụ trên tàu, trong dịp này, Tổng công ty ĐSVN cũng đầu tư cải tạo, chỉnh trang và đưa vào khai thác phòng chờ VIP phục vụ khách đi tàu tại ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng. Theo đó, hành khách đi tàu SE21/22 hoặc một số tàu chất lượng cao khác sẽ được bố trí phòng ngồi đợi tàu và có lối ra ga, lên tàu riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt đoàn tàu chất lượng cao, hiện đại chặng TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.