Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga cho phép thu nợ khí đốt bằng ngoại tệ của các nước ''không thân thiện''

Nam Anh| 01/01/2023 07:27

(HNM) - Nga đã nhượng bộ để các nhà cung cấp khí đốt nước này giải quyết nợ với khách hàng từ các quốc gia "không thân thiện".

Theo sắc lệnh mới nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin, các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga có thể giải quyết nợ với những khách hàng ở các quốc gia “không thân thiện” bằng đồng ngoại tệ, trong trường hợp thu hồi khoản nợ cung cấp khí đốt từ những người mua đó hoặc nếu khách hàng tự trả nợ. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải chuyển tiền bằng ngoại tệ cho Gazprombank và ngân hàng này sẽ mua đồng rúp trên các sàn giao dịch để chuyển sang tài khoản đặc biệt bằng đồng rúp của các nhà nhập khẩu.

Sắc lệnh cũng lưu ý “việc trả nợ của khách hàng nước ngoài theo hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên không phải là căn cứ để nối lại nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của nhà cung cấp Nga, trong trường hợp người mua nước ngoài không tuân thủ quy trình theo sắc lệnh này”. Thời gian tới, Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt với khối lượng và giá cố định trong các hợp đồng đã ký kết trước đó.

Trước đó, nhằm đáp trả loạt biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt, Mátxcơva đã yêu cầu các nước "không thân thiện" phải trả tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp. Nga đã lập danh sách các quốc gia “không thân thiện” vào tháng 5-2021, trong đó có Mỹ và một số nước châu Âu. Sau đó, Nga mở rộng danh sách lên khoảng 50 quốc gia, chủ yếu là các nước đã áp lệnh trừng phạt với Mátxcơva.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga cho phép thu nợ khí đốt bằng ngoại tệ của các nước ''không thân thiện''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.