Thế giới

Nhu cầu khí đốt của châu Âu thấp nhất trong 1 thập kỷ

Thương Nguyệt 21/02/2024 - 17:12

Tiêu thụ khí đốt ở châu Âu năm 2023 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm do các quốc gia tăng cường nhiều biện pháp hiệu quả.

Theo hãng thông tấn Anadolu, nhu cầu khí đốt tự nhiên tại châu Âu đã giảm 20% kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát. Viện Phân tích tài chính và kinh tế năng lượng (IEEFA) cho biết, Đức, Italia và Anh là những quốc gia thúc đẩy mức giảm về nhu cầu khí đốt tự nhiên. Mức tiêu thụ khí tự nhiên hóa lỏng của châu Âu cũng được dự báo sẽ đạt đỉnh vào năm 2025.

Trong bối cảnh các thị trường nhanh chóng hạn chế sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, IEEFA từng dự báo nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng sẽ tăng vào năm 2023 để bù đắp cho sự thiếu hụt. Trên thực tế, nhu cầu về loại khí này tại châu Âu không thay đổi so với năm trước đó.

thumbs_b_c_25b695c9044f227bfe501ddcf0fc4a58.jpg
Mức tiêu thụ khí đốt ở châu Âu thấp nhất trong 1 thập kỷ. Ảnh: Anadolu Agency

Mặc dù vậy, các quốc gia châu Âu vẫn tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng khí tự nhiên hóa lỏng mới, với 8 kho đã đi vào hoạt động kể từ tháng 2-2022 và 13 dự án khác dự kiến ​​sẽ hoạt động vào năm 2030. Điều này đồng nghĩa với việc tổng công suất nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của châu Âu có thể cao gấp 3 lần so với nhu cầu dự kiến ​​vào cuối thập kỷ này.

Ana Maria Jaller-Makarewicz, nhà phân tích năng lượng hàng đầu khu vực châu Âu cho biết, 2 năm sau khi xung đột Ukraine bùng phát, hệ thống năng lượng của châu Âu đã trở nên đa dạng và linh hoạt hơn. Cuộc khủng hoảng năng lượng đã được kiểm soát nhờ những biện pháp hiệu quả và phát triển năng lượng tái tạo.

Thành công của châu Âu trong việc cắt giảm nhập khẩu khí đốt Nga trái ngược với việc xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng ngày càng tăng của quốc gia này. Giai đoạn 2021-2023, nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng từ Nga sang châu Âu đã tăng 11%, trong khi các chuyến hàng đến Tây Ban Nha tăng gấp đôi và các chuyến hàng đến Bỉ tăng hơn gấp ba.

Tây Ban Nha, Pháp và Bỉ tiếp nhận 80% lượng khí tự nhiên hóa lỏng nhập khẩu từ Nga của châu Âu ở năm 2023. Đáng chú ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp cũng bắt đầu nhập khẩu loại khí này từ Nga vào năm 2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu khí đốt của châu Âu thấp nhất trong 1 thập kỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.