Thế giới

Nga sẵn sàng thảo luận về nguồn cung khí đốt với EU

Kim Phượng 27/01/2024 - 22:02

Reuters ngày 27-1 trích dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak rằng Mátxcơva sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên khi thỏa thuận trung chuyển với Ukraine hết hạn vào cuối năm 2024.

khi-dot.jpeg

Theo hãng tin RIA, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết: “Nếu phía EU muốn, chúng tôi sẵn sàng thảo luận”. Đầu tuần này, nhiều phương tiện truyền thông dẫn lời Chính phủ Ukraine nói rằng Kiev sẽ không tìm cách đàm phán với Mátxcơva về khả năng gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt.

“Quan điểm của phía Ukraine là rõ ràng: Hợp đồng trung chuyển sẽ hết hạn vào cuối năm”, văn phòng báo chí của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói với Bloomberg News sau khi Slovakia ám chỉ rằng các cuộc đàm phán có thể diễn ra, đồng thời nêu rõ: “Chúng tôi sẽ không nói chuyện với người Nga và gia hạn hợp đồng”.

Một quan chức của EU đã từ chối suy đoán liệu thỏa thuận này có được gia hạn sau cuối năm 2024 hay không, nhưng cho biết đang đánh giá tất cả các kịch bản để có một sự chuẩn bị.

Hợp đồng vận chuyển 5 năm hiện tại giữa Nga và Ukraine đã được ký vào năm 2019. Theo thỏa thuận, gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga đã đồng ý cung cấp 65 tỷ mét khối (bcm) khí đốt cho EU thông qua Ukraine vào năm 2020 và 40 bcm/năm từ năm 2021-2024.

Tuy nhiên, khối lượng giao hàng thực tế không đạt được như đã thỏa thuận sau khi Ukraine đóng cửa trạm bơm chính tại Sokhranovka vào tháng 5-2022, nơi đã xử lý khoảng 1/3 lượng khí đốt của Nga chảy qua nước này. Hiện nay chỉ còn trạm khí đốt ở Sudzha là còn hoạt động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga sẵn sàng thảo luận về nguồn cung khí đốt với EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.