Thế giới

Kazakhstan sẵn sàng vận chuyển thêm khí đốt, dầu của Nga

Kim Phượng 08/11/2023 - 10:32

Đó là khẳng định của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev trong bài phỏng vấn trên nhật báo Izvestia của Nga được công bố hôm 8-11, một ngày trước khi Tổng thống Vladimir Putin đến thăm Kazakhstan.

tt.png
Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev.

Quốc gia Trung Á này dường như đang ủng hộ ý tưởng "liên minh khí đốt" mà Tổng thống V.Putin đề xuất năm ngoái cùng Uzbekistan.

“Chúng tôi quan tâm đến việc tận dụng tối đa tiềm năng vận chuyển của mình và sẵn sàng tăng thêm khối lượng vận chuyển khí đốt của Nga", ông Tokayev nêu rõ.

Mong muốn thúc đẩy doanh số bán năng lượng và hàng hóa ở châu Á, sau khi bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây vì cuộc xung đột với Ukraine, Tổng thống V. Putin đã đề xuất ý tưởng "liên minh khí đốt" giữa ba nước Nga, Kazakhstan và Uzbekistan vào cuối năm 2022 nhằm đáp ứng nhu cầu khí đốt của ba nước và cung ứng cho thị trường các nước thứ ba, trong đó có Trung Quốc

Tháng trước, Nga bắt đầu cung cấp khí đốt tự nhiên cho Uzbekistan thông qua Kazakhstan. Ông Tokayev nói với Izvestia rằng dự án "sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển công nghiệp của Kazakhstan ". Trong khi Nga là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn thì Uzbekistan và Kazakhstan sản xuất gần bằng lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, sản lượng của hai quốc gia này ngày càng không đủ nguồn cung khi tiêu dùng tăng, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng dân số và phát triển công nghiệp.

Giá khí đốt hóa lỏng tăng mạnh vào đầu năm 2022 đã dẫn đến tình trạng bất ổn ở Kazakhstan. Tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên và điện trong bối cảnh nhiệt độ lạnh giá đã gây ra các cuộc biểu tình ở Uzbekistan vào đầu năm nay. Hai nước này được kết nối bằng một đường ống dẫn khí đốt tới Nga và một đường ống riêng biệt đi qua cả hai tới Trung Quốc.

Tuy nhiên, cả hai đường ống này chủ yếu bơm khí đốt từ Turkmenistan, trong khi Kazakhstan và Uzbekistan chưa có bất kỳ chuyến hàng trung chuyển khí đốt nào của Nga sang Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác.

Tổng thống Tokayev cũng cho biết Kazakhstan sẵn sàng hợp tác nhiều hơn với Nga trong lĩnh vực dầu mỏ. Ông chia sẻ kế hoạch vận chuyển tới 100 triệu tấn dầu của Nga sang Trung Quốc vào năm 2033.

Tổng thống V.Putin, được nhật báo Kazakhstanskaya Pravda phỏng vấn trước chuyến thăm Kazakhstan, chỉ ra rằng vấn đề năng lượng sẽ là một phần quan trọng trong cuộc đàm phán của ông với người đồng cấp Tokayev.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kazakhstan sẵn sàng vận chuyển thêm khí đốt, dầu của Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.