Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một tiếng cười nho nhỏ trong hạnh phúc bao la

Vân Lam| 05/11/2021 11:54

(HNMCT) - Khi mỗi ngày cứ bình thường chảy trôi, nhịp điệu sống hằng ngày đến và đi khiến người ta cảm thấy quen thuộc, thậm chí nhàm chán. Nhưng nếu có một nốt nhạc lạc điệu vang lên, như dịch bệnh và cảnh sống trong giãn cách vừa qua, con người lại mơ ước được trở lại nhịp điệu bình thường đó.

“Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ”, tập thơ dành cho thiếu nhi được viết trong những ngày dịch bệnh căng thẳng vừa qua mang đến thông điệp mà tác giả Nguyễn Phong Việt gửi gắm: Cái đáng giá nhất của mỗi con người, phải đến khi đối diện với lằn ranh sinh tử thì ta mới càng nhận ra rõ nét. Đó đơn giản là những bữa sáng giản dị, câu chuyện trò khi cha đón con về, hay vòng tay vỗ về lúc con ngủ mơ giật thột giữa đêm khuya.

Nguyễn Phong Việt từng làm nên hiện tượng xuất bản ở Việt Nam với nhiều tập thơ có số lượng bản in “khủng”. Anh cũng từng hướng đến độc giả nhỏ tuổi với tập thơ thiếu nhi song ngữ “Xin chào những buổi sáng”. Sự thành công của “Xin chào những buổi sáng” có lẽ cũng góp phần để anh tiếp tục đến với tập thơ thiếu nhi thứ hai “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ”.

“Như những đóa hoa nhỏ/ Nở ra cho đời vui/ Con sinh ra là để/ Tim ba mẹ mỉm cười” - những vần thơ giản dị mà tràn đầy ấm áp yêu thương gia đình chảy tràn trên từng trang thơ. Đọc “Ba là cái đùi gà”, “Bé xây lâu đài”, “Cái nắm tay”, “Cho con”, “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ”, “Lúc con sai”, “Ngủ cùng mẹ”... để thấy vẫn là những giây phút hằng ngày trong gia đình đấy thôi nhưng được Nguyễn Phong Việt gọi tên cho từng yêu thương. Là tiếng thở dài khe khẽ khi con ốm, là cái nắm tay đưa con đến trường, là nụ cười vui nghe con kể chuyện ở lớp, hay vòng tay ôm ấm áp luôn mở rộng đón con. Ngay cả khi viết về thiên nhiên với mây gió, nắng mưa, với những chiếc lá biếc, những dòng sông chảy hay tiếng chim lảnh lót, vẫn nhận ra trong đó ẩn giấu cuộc trò chuyện lặng thầm của ba mẹ và con: “Con ơi những chiếc lá/ Phải tươi trẻ rồi già/ Để cho cuộc đời mới/ Giúp ngọn cành vươn xa”.

Là tập thơ song ngữ Việt - Anh, “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” được thiết kế khổ vuông, mỗi trang thơ đều được minh họa sinh động - do họa sĩ Đặng Hồng Quân thể hiện. Với lời thơ thủ thỉ nhẹ nhàng, “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” như dòng nước mát lành nuôi lớn tâm hồn trẻ thơ: “Cho con là con nhé/ Ở trong lòng mẹ cha/ Một tiếng cười nho nhỏ/ Trong hạnh phúc bao la”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một tiếng cười nho nhỏ trong hạnh phúc bao la

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.