Sách

“Sài Gòn” thời chiến qua góc nhìn của cậu bé Mỹ

Thụy Du 26/04/2024 - 19:56

Cuốn sách “Sài Gòn” của tác giả người Mỹ Ralph Pezzullo, do Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt dịp này, mang một góc nhìn mới về cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam, về một Sài Gòn trong những thời khắc lịch sử của dân tộc.

Sau khi Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến tranh, khôi phục hòa bình ở Đông Dương (năm 1954) được ký kết, Mỹ đã nhân cơ hội thế chân Pháp tại miền Nam Việt Nam, dựng lên một chính quyền tay sai đắc lực - chính quyền Sài Gòn để phục vụ cho âm mưu thôn tính toàn Việt Nam. Sài Gòn khi đó là thủ phủ của chính quyền Sài Gòn và điểm đến của giới chức, binh lính Mỹ tham chiến tại Việt Nam, trong đó có gia đình cậu bé Michael 13 tuổi.

sach-sai-gon.jpg
Cuốn sách về Sài Gòn qua lăng kính của người Mỹ. Ảnh nhà xuất bản cung cấp

Cuốn sách “Sài Gòn” của Ralph Pezzullo là những hồi ức sống động và dữ dội của cậu bé Michael (chính là tác giả của cuốn sách) về Sài Gòn (Việt Nam) trong những năm 1963-1965.

Theo cha là nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ tại Sài Gòn, Michael cùng mẹ và hai em đã trải nghiệm một cuộc sống hoàn toàn mới mẻ tại đây. Khác xa với nước Mỹ, quê hương cậu, Sài Gòn đẹp nhưng không êm đềm. Đó là một bức tranh tương phản mạnh mẽ với nhiều mảng sáng tối đối lập, luôn ám ảnh tâm trí cậu. Cậu chứng kiến những cảnh tượng kinh hoàng do chiến tranh mà Mỹ gây ra, trong đó có sự tham gia của cha cậu, như: Vụ đánh bom vào sân bóng mềm, vào một đám cưới của hai người bạn Việt Nam của cậu, vào rạp chiếu phim của binh lính Mỹ; hay vụ tự thiêu của một tu sĩ Phật giáo, rồi cuộc đảo chính lịch sử trong nội các chính quyền Sài Gòn dưới sự hậu thuẫn của Mỹ năm 1963...

Dần dần, cậu hiểu hơn về cuộc khủng hoảng chính trị, về cuộc chiến tranh đang bao trùm đất nước mà cậu đặt chân đến. Cậu thấy được khao khát tự do và hòa bình của người dân Việt Nam. Sài Gòn còn cất giữ những kỷ niệm ngọt ngào của tình yêu tuổi mới lớn giữa cậu và cô bạn học Samantha…

Để bạn đọc có thêm một góc nhìn mới từ một người Mỹ về cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam, về một Sài Gòn trong những thời khắc lịch sử của dân tộc, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức dịch và xuất bản cuốn sách này.

"Sài Gòn" gồm 21 chương, cốt truyện đơn giản, được viết dựa theo trí nhớ và cảm xúc thời niên thiếu của tác giả. Nội dung cuốn sách là sự pha trộn giữa đời sống chính trị, đời sống con người đầy biến động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Sài Gòn” thời chiến qua góc nhìn của cậu bé Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.