Sách

Tự truyện “Sống đến bình minh” - lát cắt ký ức của cố nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh

An Nhi 25/04/2024 - 14:53

Ngày 25-4, cuốn tự truyện “Sống đến bình minh” của cố nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh đã ra mắt tại Hà Nội.

Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh là một chứng nhân nhiều giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước. Ông là phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam trong suốt 10 năm (1965-1975), lăn lộn trên khắp các mặt trận chiến trường trong Nam, ngoài Bắc.

Ngày 30-4-1975, Trần Mai Hạnh là một trong những phóng viên đầu tiên có mặt tại dinh Độc Lập, chứng kiến và viết bài tường thuật đầu tiên của giới báo chí Việt Nam về những giờ phút lịch sử của dân tộc diễn ra trưa hôm ấy.

dai-bieu-chia-se.jpg
Các đại biểu chia sẻ tác phẩm mới của cố nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh. Ảnh: Thụy Du

Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh qua đời ngày 2-4-2024, với một sự nghiệp báo chí và văn chương nhiều dấu ấn. Ông đã từng là Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Nhà báo Việt Nam. Cuốn tự truyện “Sống đến bình minh” ra mắt đúng dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, theo di nguyện của ông.

“Sống đến bình minh” dày gần 700 trang, gồm 7 phần: “Chàng trai tỉnh lẻ”, “Đi qua cái chết”, “Chiến tranh và hòa bình”, “Thời bao cấp giữa bao vây cấm vận”, “Những năm đầu đổi mới báo chí”, “Vòng xoáy”, “Sống đến bình minh”.

cuon-sach.jpg
Cuốn tự truyện đầu tiên của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh. Ảnh: Thụy Du

Tác giả chia sẻ, tự truyện “Sống đến bình minh” là ký ức cuộc đời làm báo, viết văn nhiều sóng gió, thăng trầm hơn nửa thế kỷ qua của ông. Đó là lát cắt những ký ức từ thời niên thiếu, sinh viên đến những năm tháng chiến tranh ác liệt; là mặt trận ở miền Bắc, là chiến trường ở miền Nam; là phút giây toàn thắng, là ngày hòa bình đầu tiên; là những năm dài vật lộn với khó khăn, thiếu thốn thời bao cấp bị bao vây, cấm vận; là những năm đầu đất nước tiến hành công cuộc đổi mới, trong đó có đổi mới báo chí; là mở cửa và hội nhập toàn cầu…

tran-mai-anh.jpg
Chị Trần Mai Anh, con gái cố nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh chia sẻ tại buổi ra mắt sách. Ảnh: Thụy Du

Tác giả viết sách bằng ngôn ngữ báo chí kết hợp nhuần nhuyễn với bút pháp văn học trên cơ sở chắt lọc từ những tập nhật ký ghi chép thường ngày được lưu giữ trong suốt nửa thế kỷ qua về những gì đã xảy ra với ông, những gì tác giả được tận mắt chứng kiến. Có nhiều trang viết xúc động, chân thực, để lại nhiều suy ngẫm cho người đọc.

Tại buổi ra mắt tự truyện, các thế hệ nhà văn, nhà báo, nhà phê bình, bạn bè, đồng nghiệp và đại diện gia đình đã chia sẻ xúc động về cuộc đời, sự nghiệp, đặc biệt là những dấu ấn trong cuộc đời làm báo, viết văn của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh.

Về cuốn tự truyện “Sống đến bình minh”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận định, qua cuốn sách, độc giả cảm nhận được niềm khát vọng sống, sự tin tưởng vào những điều tốt đẹp, để đi qua mọi khó khăn, gian khổ, đi qua bóng tối, đến bình minh của cuộc đời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tự truyện “Sống đến bình minh” - lát cắt ký ức của cố nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.