Sách

“Con đường văn sĩ” - một “phân khúc” nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

An Nhi 24/04/2024 - 15:05

Cuốn sách “Con đường văn sĩ” chứa đựng những trang nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từ năm 1938 đến trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Đây là tư liệu chân thực về con đường lập thân, lập nghiệp của nhà văn, nhà hoạt động xã hội, nhà cách mạng trẻ tuổi Nguyễn Huy Tưởng.

Ngày 24-4, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ”, nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng do con trai ông - nhà nghiên cứu Nguyễn Huy Thắng biên soạn.

img_0629.jpg
Buổi giao lưu thu hút nhiều thế hệ nhà văn và bạn đọc. Ảnh: Thụy Du

Từ lâu, nhật ký Nguyễn Huy Tưởng đã được độc giả biết đến. Những trang viết trung thực và tâm huyết của ông, đến nay đã được công bố nhiều lần dưới nhiều hình thức. Trong đó, đã có 2 lần nhật ký của ông được xuất bản thành sách, bao quát gần như toàn bộ quãng đời cầm bút của ông, từ năm 18 tuổi đến không lâu trước khi mất, ở tuổi 48.

Tuy nhiên, quy mô bộ sách lớn, có phần khó đến với bạn đọc thông thường, do đó, nhà nghiên cứu Nguyễn Huy Thắng đã biên soạn trong nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng những nội dung gần gũi, thấm đẫm những yếu tố nhân văn và giàu chất đời để đưa đến bạn đọc.

Về lý do chọn biên soạn những trang nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng giai đoạn 1938-1945, nhà nghiên cứu Nguyễn Huy Thắng cho biết, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng bắt đầu viết nhật ký từ năm 1930, khi 18 tuổi, nhưng phải đến năm 1938, nhật ký của ông mới thực sự trở thành những trang viết thường xuyên, liên tục, được duy trì gần như thói quen hằng ngày.

img_0631.jpg
Cuốn nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từ năm 1938 đến trước Cách mạng Tháng Tám 1945. Ảnh: Thụy Du

Người biên soạn cuốn sách cũng cho hay, tên sách được lấy theo đoạn nhật ký ngày 15-3-1945 của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng: “Dẫu sao, cũng phải nhất định đi vào con đường văn sĩ. Khơi đào mãi mãi”.

“Con đường văn sĩ” dày 582 trang, gồm 3 phần. Phần 1 là những trang nhật ký từ 1938-1939 với các nội dung chính: “Đời công chức”, “Mộng văn chương”, “Em bé Hàng Vôi”, “Truyền bá quốc ngữ", "Hôn nhân”.

Phần 2, nhật ký những năm 1940-1943 gồm các nội dung: “Đổi xuống Hải Phòng”, “Hướng đạo”, “Tri tân”, “Đêm hội Long Trì và “Mẹ mất”.

Phần 3 là những trang nhật kí từ năm 1943 đến trước Cách mạng Tháng Tám 1945 bùng nổ với các nội dung: “Vũ Như Tô”, “An Tư”, “Văn hóa cứu quốc”, “Tiên Phong”.

img_0624.jpg
Nhà nghiên cứu Nguyễn Huy Thắng và các diễn giả tại buổi giao lưu. Ảnh: Thụy Du

Giữa phần 1 và phần 2 là “Một thiên ký sự” những trang nhật ký về một tháng tân hôn cũng rất đặc sắc của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng. Cuối cuốn sách là “Thay lời bạt” của nhà nghiên cứu Nguyễn Huy Thắng chia sẻ khi đọc nhật ký của cha.

Cuốn sách hấp dẫn với cách viết ngắn gọn, sống động, chi tiết chân thực, giàu cảm xúc. Đây là những tư liệu quý giá về đời sống xã hội, đời sống công chức và phần nào phác họa bức tranh văn học Việt Nam trước Cách mạng Tháng Tám.

Bên cạnh hướng đến độc giả yêu văn chương, muốn tìm hiểu thêm về nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, “Con đường văn sĩ” cũng là một tác phẩm bổ ích cho bạn đọc trẻ, góp phần cổ vũ họ trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Tại chương trình giao lưu, nhà nghiên cứu Nguyễn Huy Thắng, Tiến sĩ văn học Đỗ Thanh Nga, Tiến sĩ ngôn ngữ Đỗ Anh Vũ và nhiều thế hệ nhà nghiên cứu, độc giả đã chia sẻ về sự nghiệp, những cống hiến của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng với tư cách một nhà văn, một nhà hoạt động cách mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Con đường văn sĩ” - một “phân khúc” nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.