Sách

Sách ảnh về mùa xuân đại thắng

Hạ Yến 27/04/2024 - 06:06

Nhiều năm trôi qua, những bức ảnh về cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước vẫn làm lay động triệu triệu trái tim người Việt. Tập hợp những khoảnh khắc hào hùng đáng nhớ của lịch sử dân tộc, những cuốn sách ảnh về đại thắng mùa xuân 1975 đã được ra đời.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng những âm vang của mùa xuân đại thắng như vẫn còn đâu đây, qua từng khúc nhạc, bài thơ, tranh và ảnh. Lịch sử được kể lại bằng hình ảnh luôn khách quan và chân thật nhất. Bởi thế, những cuốn sách ảnh trở thành một trong những nguồn tư liệu lịch sử quý giá cho thế hệ mai sau. Cuốn sách ảnh “Khoảnh khắc hào hùng - Đại thắng mùa xuân 1975” của tác giả Nguyễn Văn Khương do NXB Văn hóa - Thông tin xuất bản dày khoảng 263 trang, tập hợp những hình ảnh chọn lọc từ nhiều nguồn tư liệu trong và ngoài nước để kể với bạn đọc về quá trình chiến đấu gian khổ mà anh dũng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, qua đó giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn về chiến thắng lịch sử và ý nghĩa này.

a15.jpg
Bức ảnh chụp khoảnh khắc xe tăng Quân Giải phóng chiếm Dinh Độc lập của nhà báo Trần Mai Hưởng.

Một trong những ưu điểm của sách ảnh là bắt mắt, sinh động và cuốn hút, tuy nhiên lại có nhược điểm là giá thành khá cao do thường phải in trên giấy chất liệu tốt mới đảm bảo độ sắc nét, màu sắc của hình ảnh, khổ sách ảnh thường to hơn để độc giả dễ theo dõi. Chính vì thế không phải độc giả nào cũng có đủ điều kiện tài chính để sở hữu một cuốn sách ảnh. Các cuốn sách ảnh, bởi vậy, thường được lưu giữ trong hệ thống các thư viện để bạn đọc có thể tra cứu và tìm đọc bất cứ khi nào cần. Mỗi khi đến các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn, sách sẽ được trưng bày theo từng chủ đề nhằm giới thiệu đến đông đảo người dân về nguồn tư liệu sách ảnh quý giá. Trong những cuốn sách ảnh về chiến dịch đại thắng mùa xuân năm 1975 không thể nào thiếu bức ảnh nổi tiếng “Xe tăng chiếm Dinh Độc lập” của nhà báo Trần Mai Hưởng. Cách đây không lâu, nhà báo Trần Mai Hưởng cho ra mắt cuốn “Hồi ký phóng viên chiến trường - Trên những nẻo đường chiến tranh và hòa bình” dày gần 500 trang kể lại cho độc giả những thời khắc lịch sử mà ông được chứng kiến như cuộc trao trả tù binh tại Thạch Hãn, Quảng Trị sau khi Hiệp định Paris được ký kết đầu năm 1973, buổi sáng đầu tiên khi Thừa Thiên Huế được giải phóng năm 1975,... và đặc biệt là khoảnh khắc "Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc lập trưa 30-4-1975". Bức ảnh này đã trở thành một biểu tượng của đại thắng mùa xuân năm 1975 mà rất nhiều cuốn sách lựa chọn để in trong sách hoặc đưa ra làm ảnh trang bìa.

Cuốn sách “Kể chuyện sự kiện lịch sử bằng ảnh tư liệu: Đại thắng mùa xuân 1975” - cuốn sách do tác giả Phan Anh sưu tầm và tuyển chọn, NXB Lao động giới thiệu - đã tái hiện sinh động diễn biến của cuộc tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân ta, từ giai đoạn chuẩn bị, phản công đến lúc giành thắng lợi mùa xuân năm 1975 mà ảnh bìa của cuốn sách chính là bức ảnh nổi tiếng của nhà báo Trần Mai Hưởng. Đó là chiến dịch giải phóng Tây Nguyên mở đầu bằng trận đánh Buôn Ma Thuột; chiến dịch giải phóng Huế - Đà Nẵng; và kết thúc là chiến dịch Hồ Chí Minh với năm cánh quân thần tốc tiến vào giải phóng Sài Gòn - Gia Định. Được in bìa cứng, giấy đẹp, cuốn sách được lưu giữ trong thư viện của nhiều trường học nhằm giới thiệu đến các thầy cô và các thế hệ học trò một tư liệu lịch sử quý giá, góp phần hỗ trợ cho quá trình giảng dạy và học tập theo chủ đề.

Không chỉ mang đến những hình ảnh về mùa xuân đại thắng, cuốn sách ảnh “Đại thắng mùa xuân 1975 và những đổi thay kỳ diệu của đất nước” (nhiều tác giả) của NXB Thông Tấn đã ghi lại những dấu mốc lịch sử vẻ vang trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc của quân và dân ta cùng những đổi thay của đất nước sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Cuốn sách tập hợp khoảng hơn 300 bức ảnh tư liệu trong và ngoài nước, trình bày một cách hệ thống và khoa học giúp độc giả, đặc biệt là người trẻ hôm nay, dễ dàng
theo dõi.

Bên cạnh những cuốn sách về những khoảnh khắc mừng vui khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, độc giả có thể tìm đọc những cuốn sách ảnh chủ đề rộng hơn, về cuộc kháng chiến của dân tộc. Đó là cuốn sách ảnh “Ký ức chiến tranh” của nhà báo Chu Chí Thành, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Là tập sách ảnh phóng sự về chiến tranh Việt Nam mang tên “Khoảnh khắc” của nhiếp ảnh gia Đoàn Công Tính. Hay “Việt Nam trong ánh chớp lửa đạn” của phóng viên ảnh chiến trường, nhà báo - liệt sĩ Lương Nghĩa Dũng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách ảnh về mùa xuân đại thắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.