Kinh tế

Huy động linh hoạt nguồn điện, cung cấp ổn định trong Tết

Bảo Hân 13/02/2024 - 11:57

Cục Điều tiết điện lực cho biết, trong những ngày Tết Giáp Thìn, hệ thống điện được vận hành an toàn, đảm bảo cung cấp ổn định.

dien.jpeg
Trong các ngày Tết Nguyên đán, hệ thống điện được vận hành an toàn, ổn định.

Theo đó, sản lượng trung bình các ngày từ 29 tháng Chạp đến mùng 2 Tết là 488,2 triệu kWh, cao hơn so với cùng kỳ 2023 khoảng 42 triệu kWh. Công suất cực đại các ngày từ 29 tháng Chạp đến mùng 2 Tết đạt 29.656,9 MW, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 từ 1.800-2.700 MW.

Nhìn chung, phụ tải giảm thấp do nghỉ Tết Nguyên đán. Sản lượng trung bình ngày là 558,7 triệu kWh, thấp hơn so với tuần trước đó khoảng 213 triệu kWh. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, phụ tải quốc gia tăng trưởng khoảng 7,2% so với cùng kỳ năm 2023 (miền Bắc tăng 11,4%, miền Nam 7,7%, miền Trung 4,5%).

Về huy động nguồn điện đã có sự điều chỉnh linh hoạt. Từ ngày 28 tháng Chạp năm Quý Mão (7-2), Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã ngừng dự phòng các tổ máy nhiệt điện than để tránh thừa nguồn. Mùng 1 Tết (10-2), 25 tổ máy nhiệt điện than miền Bắc, 7 tổ máy nhiệt điện than miền Trung và Nam được duy trì để hạn chế thừa nguồn thấp điểm trưa, đảm bảo cấu hình tối thiểu và tiết kiệm thủy điện.

Từ chiều ngày mùng 1 đến mùng 3 Tết (12-2), A0 đã khởi động lại các tổ máy nhiệt điện than để đáp ứng phụ tải và giữ nước các hồ thủy điện, với tổng công suất 4.088 MW.

Để tăng tính dự phòng, đảm bảo an toàn hệ thống khi có bất thường xảy ra, trong các ngày Tết, cơ quan chuyên môn đã điều chỉnh giới hạn truyền tải trên các đường dây liên kết miền giảm xuống mức 50% so với ngày làm việc bình thường, tăng lên mức 70% trong các chu kỳ thấp điểm trưa để tăng hấp thụ năng lượng tái tạo.

Do ảnh hưởng của phụ tải giảm thấp, A0 đưa các nhà máy điện năng lượng tái tạo vào hệ thống thiết bị tự động điều chỉnh tăng giảm công suất khả dụng của tổ máy phát điện, nhằm duy trì tần số của hệ thống điện ổn định trong phạm vi cho phép, theo nguyên tắc vận hành kinh tế tổ máy phát điện, giám sát giới hạn truyền tải đường dây 500kV

Tại miền Bắc, lưu lượng nước về thấp hơn so với trung bình nhiều năm 48-98%, ngoại trừ Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang. Hiện tại, trên hệ thống không có hồ nào xả điều tiết.

Trong tuần sau nghỉ Tết Nguyên đán, các nhà máy thủy điện khai thác theo tình hình thủy văn thực tế và định hướng điều tiết tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 2-2024, đáp ứng ràng buộc lưới điện/nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo quy trình liên hồ.

Tại miền Bắc, tiết kiệm triệt để các hồ thủy điện, đặc biệt các hồ có mực nước thấp, nhằm đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2024 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huy động linh hoạt nguồn điện, cung cấp ổn định trong Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.