Cải cách hành chính

Thành phố Hà Nội đổi mới cải cách hành chính: Sáng tạo để phục vụ tốt hơn

Hiền Thu 07/07/2025 - 06:10

Trong công tác cải cách hành chính, thành phố Hà Nội luôn xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đồng thời lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Với phương châm đó, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, có nhiều đổi mới, quyết tâm cao để vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong bối cảnh mới.

hanh-chinh-cong.jpg
Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Điểm phục vụ hành chính công của phường Tây Hồ. Ảnh: Viết Thành

Tăng cường kiểm tra công vụ

Ngay trong quý I-2025, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị, giao Sở Nội vụ chủ trì kiểm tra, giám sát, đánh giá và xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, UBND thành phố chỉ đạo Đoàn kiểm tra công vụ tổ chức các đợt kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Tính đến hết tháng 6-2025, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố đã tiến hành 5 cuộc kiểm tra đột xuất tại 5 UBND xã, phường. Ngoài ra, công tác kiểm tra công vụ theo chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố cũng đã được triển khai tại 11 cơ quan, đơn vị cùng 30 chi nhánh, điểm tiếp nhận thủ tục hành chính nhằm bảo đảm việc phục vụ người dân, doanh nghiệp được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình.

Đáng chú ý, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả trong việc góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Việc rút ngắn thời gian giải quyết được đẩy mạnh thông qua áp dụng chuyển đổi số, khai thác dữ liệu điện tử, triển khai tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới hành chính.

Đơn cử, từ ngày 27-6-2025, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp phường Tây Hồ, Phú Thượng đã được tiếp nhận phi địa giới tại các điểm: Chi nhánh số 1 (Tòa nhà liên cơ số 258 Võ Chí Công, phường Tây Hồ), Điểm phục vụ hành chính công Tây Hồ (số 657 Lạc Long Quân, phường Tây Hồ) và Điểm phục vụ hành chính công Phú Thượng (số 58 Phú Gia, phường Phú Thượng).

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng, trung tâm luôn chú trọng thông tin kịp thời đến người dân, doanh nghiệp về những thay đổi, đặc biệt trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Mới đây nhất, ngày 4-7, trung tâm đã ban hành Thông báo công khai các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND 126 xã/phường, các chi nhánh thuộc trung tâm, đồng thời công khai đường dây nóng hỗ trợ, giải đáp vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên toàn địa bàn.

Để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng được yêu cầu phục vụ trong giai đoạn mới, thành phố đã giao chỉ tiêu, yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức từ cấp thành phố đến cấp xã được tập huấn, bồi dưỡng về cải cách hành chính. Sở Nội vụ được giao phối hợp với các đơn vị xây dựng đề cương tập huấn nghiệp vụ cho cấp xã, đặc biệt là nghiệp vụ cải cách hành chính. Dự kiến nội dung này sẽ được triển khai ngay trong quý III-2025.

thutuchc.jpg
Cán bộ Điểm phục vụ hành chính công của xã Phúc Thịnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Sẵn sàng phục vụ

Không chỉ chú trọng quy trình, tinh thần phục vụ công dân bằng những điều thiết thực, gần gũi nhất cũng được các địa phương đẩy mạnh.

Điển hình như phường Định Công đã bố trí một tủ kính mắt tại Điểm phục vụ hành chính công, dành cho công dân mắc tật khúc xạ. Trong tủ, có sẵn hơn 40 chiếc kính với các chỉ số khác nhau được chuẩn bị để người dân dễ dàng lựa chọn. Không gian tại điểm phục vụ cũng được bố trí cây xanh, tạo cảnh quan “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, mang đến sự thoải mái, thiện cảm cho người dân khi đến làm việc.

Cùng với việc tạo không gian thân thiện, nhiều phường cũng chủ động tuyên truyền đến công dân về những thay đổi khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Phường Lĩnh Nam đã tích cực thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân biết địa chỉ mới tiếp nhận thủ tục hành chính, tránh gián đoạn khi thực hiện thủ tục.

Tại phường Yên Sở, các vị trí thuận tiện được bố trí cho cộng tác viên tư vấn pháp luật, bưu chính viễn thông, cán bộ công nghệ thông tin… để hỗ trợ công dân thực hiện thủ tục hành chính ngay tại chỗ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (phường Yên Sở) chia sẻ: “Dù địa điểm tiếp nhận hồ sơ của phường Yên Sở là hoàn toàn mới, song tôi đã được thông tin trước nên khi đến nộp hồ sơ không bị bỡ ngỡ. Các cán bộ, công chức hướng dẫn rất chu đáo, chuyên nghiệp, tôi cảm thấy rất hài lòng và tin tưởng rằng sự đổi mới sẽ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vẫn còn những khó khăn, vướng mắc nhất định. Một số phường phản ánh tình trạng cơ sở vật chất còn hạn chế, đường truyền, hệ thống phần mềm dịch vụ công, cơ chế liên thông giữa các sở, ngành đôi khi chưa thực sự thông suốt, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ.

Các đơn vị đã kiến nghị thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sớm hoàn thiện hạ tầng công nghệ, nâng cấp các phần mềm dịch vụ công, bảo đảm công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt, đúng với tinh thần “Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ” mà thành phố đã và đang quyết tâm triển khai.

Bằng tinh thần sáng tạo, quyết liệt đổi mới, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo, công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội hứa hẹn sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả toàn diện, đóng góp quan trọng vào mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hà Nội đổi mới cải cách hành chính: Sáng tạo để phục vụ tốt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.