Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huy động 150 triệu USD thực hiện sáng kiến ''Ngũ cốc từ Ukraine''

Quỳnh Chi| 28/11/2022 07:23

(HNM) - Ngày 27-11, các hãng tin quốc tế cho biết, tại Hội nghị quốc tế về an ninh lương thực diễn ra tại thủ đô Kiev (Ukraine), Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky đã khởi động sáng kiến “Ngũ cốc từ Ukraine” nhằm xuất khẩu ngũ cốc sang các nước dễ bị tổn thương nhất do nạn đói và hạn hán trên thế giới.

Tham dự hội nghị có thủ tướng các nước Bỉ, Ba Lan, Litva và Tổng thống Hungary. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen có bài phát biểu qua video.

Theo Tổng thống V.Zelensky, chính quyền Kiev đã huy động được ít nhất 150 triệu USD từ Liên minh châu Âu (EU) và hơn 20 quốc gia khác để xuất khẩu ngũ cốc sang các nước như Ethiopia, Sudan, Nam Sudan, Somalia và Yemen. Ukraine sẽ điều ít nhất 60 tàu từ các cảng của nước này đến các quốc gia đang đối mặt với nạn đói và hạn hán cho đến cuối mùa xuân tới.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh nông sản xuất khẩu trên thế giới giảm 10 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2021, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh lương thực toàn cầu. Các nước tham gia hội nghị cam kết cùng chung tay khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đối với kinh tế và vấn đề nhân đạo do xung đột Nga - Ukraine gây ra. Trước mắt, các quốc gia ủng hộ sáng kiến này sẽ hỗ trợ mua sản phẩm nông nghiệp trực tiếp từ các nhà sản xuất Ukraine và sau đó chuyển cho các quốc gia đang trên bờ vực nạn đói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động 150 triệu USD thực hiện sáng kiến ''Ngũ cốc từ Ukraine''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.