Thế giới

Liên hợp quốc tổ chức các cuộc đàm phán với Nga về xuất khẩu ngũ cốc, phân bón

Dương Thuỳ 10/10/2023 - 14:30

Ngày 10-10, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, quan chức thương mại hàng đầu của LHQ Rebeca Grynspan đã gặp giới chức Nga tại Mátxcơva hôm 9-10 để đàm phán nhằm tạo điều kiện cho "sự tiếp cận không bị cản trở" vào thị trường toàn cầu đối với ngũ cốc và phân bón từ Nga và Ukraine.

lhq.png
Các quan chức LHQ đang nỗ lực khôi phục một thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua Biển Đen.

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết giám đốc viện trợ LHQ Martin Griffiths cũng tham dự các cuộc họp trực tuyến.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres "tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường toàn cầu đối với các sản phẩm thực phẩm và phân bón từ cả Ukraine và Liên bang Nga", ông Dujarric nêu rõ, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tham vấn của bà Grynspan và ông Griffiths với Nga “đang diễn ra với mục tiêu này”. Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Ukraine và Nga đều là những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn và Mátxcơva cũng là nhà cung cấp phân bón lớn cho thế giới.

Các quan chức LHQ đang nỗ lực cố gắng khôi phục một thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua Biển Đen. Nga đã rút khỏi thỏa thuận vào tháng 7 - khi cho rằng việc xuất khẩu lương thực và phân bón của Mátxcơva gặp trở ngại.

Mátxcơva cho biết các hạn chế về thanh toán, hậu cần và bảo hiểm đã cản trở việc vận chuyển của nước này. Để thuyết phục Nga đồng ý quay lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, giới chức LHQ cho biết họ sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu của Nga.

Ông Guterres đã gửi thư cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào tháng 8 nêu rõ các biện pháp mà LHQ có thể giúp cải thiện xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga nhằm thuyết phục Mátxcơva quay trở lại thỏa thuận. Tuy nhiên, cuối tháng trước, ông Lavrov cho biết Nga không bác bỏ các đề xuất của LHQ nhưng mô tả chúng "đơn giản là không thực tế".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc tổ chức các cuộc đàm phán với Nga về xuất khẩu ngũ cốc, phân bón

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.