Điểm nóng

Các cuộc tấn công vào hệ thống cảng của Ukraine làm giảm năng lực xuất khẩu ngũ cốc

Thùy Dương 15/09/2023 - 07:37

Theo CNBC ngày 14-9, Ukraine cho biết, các cuộc tấn công máy bay không người lái của Nga vào các cảng trên sông Danube - chuyên xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã làm giảm tiềm năng xuất khẩu ngũ cốc của Kiev.

Theo Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov, tiềm năng xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng trên sông Danube đã giảm gần 500.000 tấn mỗi tháng. Các cuộc tấn công của Mátxcơva vào các cảng lớn ở Izmail và Reni đã phá hủy các tuyến đường quan trọng cho xuất khẩu nông sản.

Ông Oleksandr Kubrakov đã viết trên mạng xã hội X, rằng việc này “đe dọa tình trạng thiếu lương thực ở các quốc gia phụ thuộc vào nông sản Ukraine”.

ukraine.jpg
Một tàu chở hàng neo đậu trên sông Danube, gần cảng Izmail (Ukraine).

Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian cho phép vận chuyển ngũ cốc an toàn qua Biển Đen, Nga đã tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở khu vực phía Nam Odessa và Mykolaiv.

Cảng Izmail, nằm ở biên giới với Romania, thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã trở thành tuyến xuất khẩu chính cho các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc vào tháng 7-2023.

Cùng ngày, CNBC dẫn nguồn tin từ các hãng thông tấn Nga cho biết, giao thông qua cầu Crimea đã bị đình trệ khoảng 4 giờ đồng hồ trong sáng ngày 14-9 sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm.

RIA Novosti đưa tin không có lý do nào được đưa ra cho việc tạm dừng và giao thông hiện đã hoạt động trở lại. Cầu Crimea và bán đảo Crimea gần đây liên tục trở thành mục tiêu bị tấn công bằng tên lửa, máy bay không người lái và xuồng không người lái.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết, 11 máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ trên Crimea, mặc dù không rõ liệu nó có liên quan đến việc tạm dừng các hoạt động trên cầu hay không. Ukraine chưa bình luận về vụ việc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các cuộc tấn công vào hệ thống cảng của Ukraine làm giảm năng lực xuất khẩu ngũ cốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.