Thế giới

Ukraine tăng cường phòng không để bảo vệ xuất khẩu ngũ cốc

Kim Phượng 26/11/2023 - 06:47

Reuters ngày 25-11 dẫn phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelensky tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế về an ninh lương thực ở thủ đô Kiev cho biết, Ukraine cần tăng cường phòng không để bảo vệ các tuyến xuất khẩu ngũ cốc cũng như các khu vực giáp biên giới với Nga.

ngu-coc.png
Quang cảnh hội nghị thượng đỉnh quốc tế về an ninh lương thực tại Kiev, Ukraine ngày 25-11. Ảnh: Reuters

Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về an ninh lương thực mang tên “Ngũ cốc từ Ukraine” vừa diễn ra ở Ukraine, có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao từ các nước châu Âu, bao gồm Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset và Thủ tướng Litva Ingrida Simonyte.

Tổng thống Zelensky phát biểu sau khi Nga tấn công Ukraine bằng 75 máy bay không người lái trong đêm 24-11, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất kể từ khi nổ ra xung đột.

Ông Zelensky cho biết, Ukraine sẽ hộ tống các đoàn tàu chở hàng từ các cảng để đảm bảo an ninh. “Tôi đã thỏa thuận với một số quốc gia về việc Ukraine sẽ hộ tống các đoàn tàu nhưng sử dụng thiết bị (nước ngoài)”, Tổng thống Ukraine nói và hy vọng có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt hệ thống phòng không thông qua nguồn cung cấp mới từ các đối tác và tăng cường năng lực sản xuất của chính mình, điều mà ông cho rằng đã có tiến bộ.

Ukraine, nước xuất khẩu ngũ cốc lớn, đã xuất khẩu ngũ cốc thông qua các hành lang đơn phương qua Biển Đen, sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc do Liên hợp quốc làm trung gian vào tháng 7. Các hành lang xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen hiện nay của Kiev đều bắt đầu từ các cảng ở khu vực Odesa phía nam Ukraine.

Khi được hỏi về các cuộc biểu tình của các tài xế xe tải Ba Lan và Slovakia đã chặn phần lớn nguồn cung cấp hàng hóa bằng đường bộ cho Ukraine trong những ngày gần đây, ông Zelensky đổ lỗi vấn đề này thuộc nội bộ của các quốc gia đó.

Tổng thống Zelensky bày tỏ tin tưởng vấn đề sẽ được giải quyết nếu các nước láng giềng của Ukraine có "một chút thời gian" để giải quyết tranh chấp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine tăng cường phòng không để bảo vệ xuất khẩu ngũ cốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.