Điểm nóng

Nga tiếp tục không kích vào cảng xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của Ukraine

Quỳnh Chi - TTXVN 04/08/2023 - 07:06

Ngày 3-8, Hãng tin AP cho biết, Nga tiếp tục triển khai các cuộc không kích bằng máy bay không người lái vào các cảng của Ukraine, sát biên giới Romania, nơi đóng vai trò quan trọng đối với xuất khẩu ngũ cốc.

Cuộc không kích đã gây cháy lớn và thiệt hại đáng kể tại các cơ sở chủ yếu xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, khoảng 40.000 tấn ngũ cốc, dự kiến xuất khẩu sang các nước ở châu Phi, Trung Quốc và Israel đã bị thiêu rụi trong cuộc tấn công.

tan-cong-1691021372314904408058.jpg
Vụ tấn công làm hỏng 40.000 tấn ngũ cốc dự kiến được chuyển tới Trung Quốc, Israel và các quốc gia châu Phi. Ảnh: Reuters

Theo thống kê, trong vòng 2 tuần qua, hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa đã nhắm vào Odessa và các cảng sông của khu vực đang được sử dụng làm tuyến đường xuất khẩu thay thế Biển Đen. Hiện 3 cảng của Ukraine dọc theo sông Danube đang hoạt động. Giá lúa mì tăng khoảng 3% và giá ngô tăng gần 2% tại sàn giao dịch ở Chicago (Mỹ) sau các cuộc tấn công mới.

Trong một diễn biến có liên quan, Mátxcơva đã cáo buộc Ukraine sử dụng máy bay không người lái tấn công 1 tàu quân sự của Nga khi đang hộ tống 1 tàu dân sự ở Biển Đen. Đây là lần thứ hai, Kiev triển khai cuộc tấn công như vậy.

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, ông sẽ tìm cách khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, đồng thời tăng cường vai trò trung gian để giảm căng thẳng giữa hai bên. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý sẽ sớm quyết định thời gian và địa điểm của cuộc gặp mặt.

* Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 3-8 đưa tin, Tòa án quận Taganskiy ở thủ đô Mátxcơva đã phạt Tập đoàn Apple của Mỹ vì không xóa các thông tin sai lệch về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Trong phiên tòa xét xử kín, tòa án đã ra phán quyết Công ty Apple Distribution International vi phạm luật hành chính Liên bang Nga và bị phạt 400.000 ruble (hơn 4.200 USD).

Trước đó, Cơ quan giám sát thông tin Nga gửi cho Apple Distribution International thông báo yêu cầu xóa thông tin về chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine có nội dung nhằm gây mất ổn định chính trị tại Liên bang Nga. Thông tin này được đăng trên Apple Podcasts.

Hiện Apple chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Công ty này đã dừng mọi hoạt động bán sản phẩm tại Nga ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2-2022, đồng thời hạn chế việc sử dụng dịch vụ Apple Pay tại Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tiếp tục không kích vào cảng xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.