Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

Yên Nga| 20/10/2022 16:12

(HNMO) - Có 123 bộ phim của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI), diễn ra từ ngày 8 đến 12-11, tại Hà Nội.

Chiều 20-10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội tổ chức họp báo Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông thông tin về liên hoan phim.

Điện ảnh - Nhân văn, thích ứng và phát triển

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI Tạ Quang Đông cho biết, với khẩu hiệu “Điện ảnh - Nhân văn, thích ứng và phát triển”, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Cục Điện ảnh và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức. Sự kiện được diễn ra trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam cùng các ngành nghệ thuật khác đang trên đà hồi phục và tập trung phát triển sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Liên hoan phim đề cao các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo nổi bật, độc đáo; phát hiện và vinh danh những tài năng mới của điện ảnh, mở rộng cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim, giới thiệu đến công chúng Hà Nội và đại biểu tham dự nhiều bộ phim đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.

Liên hoan phim cũng nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả Thủ đô và đại biểu quốc tế, góp phần quảng bá về Hà Nội, đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách, giới thiệu Thủ đô với truyền thống văn hóa lâu đời, có bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, là thành phố đang phát triển mạnh mẽ, được UNESCO bình chọn là thành phố sáng tạo. 

Từ hơn 300 bộ phim đăng ký tham dự, liên hoan phim đã tuyển chọn được 123 bộ phim của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, tiêu biểu như: Anh, Mỹ, Phần Lan, Thụy Điển, Italia, Nga, Ba Lan, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hungary, Israel, Hàn Quốc, Australia, Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ, Tây Ban Nha, Canada, Iran… và các nước thành viên ASEAN.

Liên hoan phim sẽ khai mạc lúc 20h ngày 8-11, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm), truyền hình trực tiếp trên kênh H1, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Lễ bế mạc và trao giải thưởng vào 20h ngày 12-11 cũng tại địa điểm này, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam.

Dự kiến, sự kiện sẽ đón 800 đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế, trong đó có khoảng 100 khách quốc tế, với những nghệ sĩ điện ảnh được yêu mến.

Ban tổ chức thông tin chi tiết về liên hoan phim.

Sẵn sàng các hoạt động phong phú

Giới thiệu chi tiết về liên hoan phim lần này, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng ban tổ chức HANIFF VI Vi Kiến Thành cho biết, có 11 phim truyện dài dự thi, trong đó có 1 phim của Việt Nam là “Hoa nhài” của đạo diễn Đặng Nhật Minh, do Công ty TNHH Điện ảnh và Truyền thông Khánh An sản xuất năm 2022, về vẻ đẹp thanh lịch, văn minh của người Hà Nội. Có 20 phim ngắn dự thi, trong đó có 10 phim của Việt Nam (1 phim truyện ngắn, 5 phim hoạt hình và 4 phim tài liệu), phản ánh đa dạng vấn đề của đời sống xưa và nay.

Cùng với đó, có 7 phim được chọn chiếu trong chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc; 63 phim tham gia chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới (panorama); 22 phim Việt Nam đương đại góp mặt.

Các phim sẽ được chiếu tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (87 Láng Hạ, Đống Đa), CGV Vincom Center (45 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa), BHD Star Cinema (tầng 8 Trung tâm thương mại Vincom, số 2 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa). Vé được gửi đến khán giả tại các điểm chiếu phim.

Trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI còn có triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội” do Viện Phim Việt Nam thực hiện. Triển lãm giới thiệu hơn 200 hình ảnh trong các phim của điện ảnh Việt Nam quay tại Hà Nội và các quần thể di tích, di sản văn hóa của Hà Nội, Việt Nam.

Bên cạnh đó, có hai hội thảo với chủ đề “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc” và “Điện ảnh - Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa”. Cùng với đó, có Chợ dự án phim do Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty TNHH Bình Hạnh Đan tổ chức để hỗ trợ các nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương giới thiệu dự án làm phim của mình với các nhà đầu tư, các chuyên gia điện ảnh trong và ngoài nước. 

Về công tác phối hợp, chuẩn bị cho Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Phó Trưởng ban tổ chức liên hoan phim Phạm Thị Mỹ Hoa cho biết, thành phố Hà Nội đã huy động 18 sở, ngành, đơn vị tham gia công tác tổ chức liên hoan phim bảo đảm chất lượng, an toàn. Điểm mới của liên hoan lần này là sự kiện Gala gặp mặt các đơn vị làm phim được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng hình thức xã hội hóa. Đặc biệt, thành phố Hà Nội sẽ trao giải thưởng cho đạo diễn hoặc bộ phim xuất sắc có đề tài về Hà Nội tham gia liên hoan phim lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.