Thế giới

Ngân sách hỗ trợ lũ lụt tại Brazil lên tới 2,6 tỷ USD

Quỳnh Dương 18/05/2024 - 14:42

Ngày 18-5, Bộ tài chính Brazil ước tính, các biện pháp hỗ trợ do chính quyền triển khai sau lũ lụt nghiêm trọng ở bang cực Nam nước này sẽ tiêu tốn ít nhất 13,4 tỷ reais (2,6 tỷ USD) từ ngân sách, theo dữ liệu của do Reuters tổng hợp.

1(3).jpg
Người dân ở bang Rio Grande do Sul cần nhiều hỗ trợ sau trận lụt kinh hoàng. Ảnh: ABC.

Dữ liệu mới cập nhật chính thức cho thấy, mưa lớn đã tàn phá bang Rio Grande do Sul của Brazil kể từ cuối tháng 4, gây ra trận lũ lụt lịch sử khiến hơn 150 người thiệt mạng, 400 người bị thương, gần 100 cư dân vẫn mất tích và hơn 500.000 người phải di dời. Thảm họa đã ảnh hưởng đến 1,5 triệu người, với khoảng và 80% đô thị ở Rio Grande do Sul bị ngập.

Chính phủ Brazil đang khẩn trương xây dựng kế hoạch đảm bảo hạn mức tín dụng với lãi suất thấp hơn cho các doanh nghiệp nhỏ và chương trình hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Số tiền hỗ trợ từ ngân sách để khắc phục hậu quả lũ lụt có thể sẽ tăng thêm do Bộ chưa ước tính số tiền dự chi cho các kế hoạch hỗ trợ khác như mua bất động sản từ khu vực tư nhân để làm nhà ở cho người phải di dời.

Trận lũ lụt tàn khốc ở Rio Grande do Sul cũng khiến lĩnh vực ô tô, ngành then chốt đối với nền kinh tế Brazil, phải đối mặt với những thách thức chưa từng có. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Brazil (Anfavea), 10 nhà sản xuất và mạng lưới nhà cung cấp rộng lớn ở khu vực phía Nam đang gặp phải tình trạng gián đoạn nghiêm trọng do lụt lội gây ra sự tàn phá trên diện rộng. Những tác động kinh tế của tình trạng này rất sâu rộng, ảnh hưởng tới xuất khẩu, thị trưởng việc làm và tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội.

Lũ lụt đã bộc lộ những lỗ hổng trong thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng và khả năng ứng phó khẩn cấp với thiên tai của khu vực. Đây cũng có thể là lời cảnh tỉnh đối với châu Mỹ Latinh, nơi nhiều quốc gia phải hứng chịu thiên tai. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của các chiến lược toàn diện, cân bằng giữa môi trường và quy hoạch công nghiệp để đảm bảo khả năng phục hồi trước các thảm họa trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân sách hỗ trợ lũ lụt tại Brazil lên tới 2,6 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.