Văn nghệ

Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 mở cửa miễn phí đón khán giả

An Nhi 18/09/2023 - 14:45

Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 quy tụ 19 tác phẩm điện ảnh đặc sắc của 7 quốc gia: Áo, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Anh, Phần Lan, Bỉ và chủ nhà Việt Nam.

img_4003.jpg
Ban tổ chức giới thiệu về Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13.

Ngày 18-9, tại Hà Nội, Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ quán các nước châu Âu (EUNIC) phối hợp với Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương gặp gỡ báo chí thông tin về liên hoan phim tài liệu được tổ chức lần thứ 13 tại Việt Nam.

Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương Trịnh Quang Tùng cho biết, Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam là sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa giữa các quốc gia châu Âu và Việt Nam. Ở lần thứ 13 này, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) tại Việt Nam là đơn vị điều phối cùng Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương tổ chức liên hoan tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 22 đến 28-9.

img_4018.jpg
Bộ phim “Muntadas ở Hà Nội: Diễn giải về đô thị từ góc nhìn Tây Ban Nha - Việt Nam” tham dự liên hoan.

Liên hoan quy tụ 19 tác phẩm điện ảnh phim tài liệu, trong đó, mỗi quốc gia châu Âu tham dự một phim và Việt Nam tham dự 12 phim. Nhiều bộ phim đã giành được giải thưởng tại liên hoan phim quốc tế và Việt Nam.

Đề tài các bộ phim mang đến khán giả khá đa dạng, xoay quanh những vấn đề của đời sống xã hội hiện nay, như biến đổi khí hậu, giải phóng phụ nữ, bảo vệ và chung sống hòa bình với thiên nhiên, những rủi ro của thời đại số…

img_4016.jpg
Bộ phim Italia tham dự liên hoan lần này.

Cụ thể, các bộ phim quốc tế tham dự gồm “Vesuvio hoặc cách họ học cách sống giữa các núi lửa” (Italia), “Người làm công vui vẻ - Hay cách phá hoại công việc” (Phần Lan), “Cô gái mang tên Tania” (Bỉ), “Những người kiên định” (Đức), “Rác ơi về đâu” (Áo), “Nhân chứng sống: Một câu chuyện về khí hậu” (Anh) và đặc biệt là bộ phim “Muntadas ở Hà Nội: Diễn giải về đô thị từ góc nhìn Tây Ban Nha - Việt Nam” (Tây Ban Nha) về Hà Nội qua góc nhìn của người nước ngoài.

img_4022.jpg
Phim "Những đôi chân không mỏi" của Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương tham dự.

Lần này, Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương tham gia 9 phim, gồm “Bí ẩn từ lòng đất” (đạo diễn Phùng Ngọc Tú), “Kẻ thù của tôi - Bạn của tôi” (đạo diễn Phạm Hồng Thăng, Dương Văn Huy), “Phía trên những đám mây” (đạo diễn Đào Duy Từ, Lê Anh Tuấn), “Tội ác phía sau lòng tin” (đạo diễn Hoàng Dũng, Trần Xuân Chung), “Những đôi chân không mỏi” (đạo diễn Đào Đức Thanh), “Ô nhiễm trắng” (đạo diễn Dương Văn Huy), “Khi họ có niềm tin” (đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng), “Đường về hoang dã” (đạo diễn Đặng Thị Linh), “Mắt bão” (đạo diễn Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Ánh Ngọc).

img_4010.png
Phim "Những đứa trẻ trong sương" tham dự liên hoan lần này.

Có 3 phim của các tác giả độc lập góp mặt, gồm “Người chuyển giới và quyền tự quyết với cơ thể” (đạo diễn Kim Thanh Trần), “Tôi muốn thở” (Hương Na Nguyễn) và đặc biệt là “Những đứa trẻ trong sương” (đạo diễn Hà Lệ Diễm) nằm trong danh sách rút gọn 15 phim tài liệu xuất sắc của Giải Oscar 2023 và đã đoạt nhiều giải quốc tế.

Thông qua các bộ phim tham dự liên hoan, khán giả có dịp tìm hiểu về văn hóa, con người, xã hội Việt Nam cũng như của các nước khác; hiểu biết hơn về xã hội, mối quan hệ giữa người với người và khám phá những vùng đất và những vấn đề đương đại.

Tại Hà Nội, các phim được chiếu tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình). Tại thành phố Hồ Chí Minh, các phim được chiếu tại DCINE Bến Thành (6 Mạc Đĩnh Chi, quận 1). Rạp chiếu mở cửa miễn phí cho khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 mở cửa miễn phí đón khán giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.