Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Canada - Mexico: Hợp tác đối phó các thách thức chung

Minh Hiếu| 20/11/2021 06:48

(HNM) - Ngày 18-11 vừa qua, tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp đón Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Đây là sự kiện đáng chú ý trong nỗ lực của 3 quốc gia Bắc Mỹ nhằm giảm nhẹ các vấn đề chung còn tồn tại và tăng cường đoàn kết, hợp tác khu vực để đối phó với những thách thức đang đặt ra từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt...

Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Canada - Mexico.

Cuộc gặp tại Nhà Trắng đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 3-2016, hội nghị Ba người bạn (Three Amigos) được nối lại sau thời gian bị gián đoạn dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hãng tin Reuters bình luận, đây cũng được coi là nỗ lực của Tổng thống J.Biden nhằm chuyển từ cách tiếp cận có phần cứng rắn của người tiền nhiệm sang một phong cách mềm dẻo hơn.

“Chúng ta có thể giải quyết tất cả các thách thức nếu chúng ta dành thời gian để trao đổi với nhau”, Tổng thống Mỹ J.Biden đã khẳng định như vậy tại hội nghị; trong khi Thủ tướng Canada J.Trudeau nhấn mạnh về “mối quan hệ cực kỳ bền chặt” của ba nước.

Tờ The New York Times đánh giá, sự kiện thể hiện mong muốn đoàn kết về chiến lược và hợp tác kinh tế trong bối cảnh cạnh tranh từ các khu vực khác ngày càng gia tăng. Cuộc họp cũng diễn ra vào thời điểm toàn cầu chứng kiến sự đứt gãy chuỗi cung ứng khiến việc thắt chặt hợp tác càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các nhà máy ngừng hoạt động, chậm trễ vận chuyển và thiếu nhân viên vận tải, kho hàng trong thời kỳ đại dịch đã ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp ở Bắc Mỹ. Các công ty có chuỗi cung ứng phức tạp xuyên biên giới gặp khó khăn trong việc bảo đảm nguồn cung cấp ổn định...

Giới truyền thông cũng cho rằng, các nhà lãnh đạo bước vào hội nghị này với những khác biệt cần phải giải quyết. Theo tờ SCMP, Canada và Mexico đang dành sự quan tâm cho đề xuất của Tổng thống Mỹ J.Biden về khoản tín dụng thuế xe điện nằm trong kế hoạch “Xây dựng lại tốt hơn” cũng như chính sách “Mua hàng Mỹ” mà Canada cho là chủ nghĩa bảo hộ và vi phạm Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA).

Về phần mình, Tổng thống J.Biden chịu áp lực về vấn đề kiểm soát người di cư ở biên giới phía Nam và ông cần sự hợp tác của Mexico trong vấn đề này. Dù không nêu chi tiết, song trong cuộc họp song phương với người đồng cấp Mexico, Tổng thống Mỹ cho biết, di cư là một trong những nội dung chính mà hai nước đang giải quyết. Chính quyền Tổng thống J.Biden cũng đã bày tỏ lo ngại về việc Chính phủ Canada có những hoạt động có lợi cho nông dân chăn nuôi bò sữa Canada; hay các chính sách năng lượng của Mexico tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng giữa các công ty nhà nước với nhà đầu tư tư nhân.

Theo Reuters, mặc dù không có bước đột phá lớn nào được công bố, song Tổng thống J.Biden hy vọng các nước sẽ vượt qua những thách thức gai góc nhất, bao gồm giảm áp lực nhập cư, xung đột thương mại, phục hồi sau đại dịch toàn cầu và cạnh tranh tốt hơn. Các chủ đề quan trọng khác cũng được thảo luận là cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và cùng nhau chống biến đổi khí hậu. Sau hội nghị, Nhà Trắng đã công bố các thỏa thuận phát triển chiến lược Bắc Mỹ nhằm giảm khí metan và cam kết tài trợ vắc xin phòng Covid-19 cho các nước Mỹ Latinh và Caribe.

Trước đó, theo các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ, ba nước sẽ ký kết hiệp ước giảm phát thải khí trong các ngành công nghiệp dầu khí tới 75% vào năm 2030 và thành lập một nhóm làm việc để giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Tổng thống J.Biden nhấn mạnh: “Tầm nhìn về Bắc Mỹ cho tương lai dựa trên những điểm mạnh chung của chúng ta”. Trên cơ sở hiệu quả và tầm quan trọng của hợp tác, đối thoại, Nhà Trắng cho biết, các nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ được tổ chức tại thủ đô Mexico City của Mexico vào năm 2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Canada - Mexico: Hợp tác đối phó các thách thức chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.