Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ thảo luận về nhiều thách thức

Theo TTXVN 21/03/2024 - 08:05

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra tại Brussels từ ngày 21 đến 22-3, với sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ các quốc gia thành viên.

Hội nghị sẽ thảo luận về các vấn đề cấp bách hiện nay, bao gồm việc tăng cường và đẩy nhanh viện trợ cho Ukraine, xây dựng chiến lược phòng thủ chung cho châu Âu, tình hình nhân đạo tại Gaza, cải cách hệ thống nông nghiệp châu Âu và đánh giá sự chuẩn bị cho việc mở rộng liên minh.

eu-1.jpg
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 15-12-2023. Ảnh (tư liệu): THX/TTXVN

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh rằng nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là tăng tốc việc mua sắm và chuyển giao đạn dược cho Ukraine. Ông cũng cho biết đây là thời điểm cần thay đổi mô hình an ninh và quốc phòng của châu Âu, với việc tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này để đối phó với mối đe dọa an ninh lớn nhất kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Về tình hình Trung Đông, ông Michel kêu gọi giải quyết tình hình tại Gaza nhấn mạnh sự cần thiết của việc ngừng bắn để bảo vệ dân thường, cho phép các con tin trở về an toàn và đảm bảo khả năng cung cấp hỗ trợ nhân đạo khi cần thiết; đồng thời tăng cường nỗ lực ngăn chặn leo thang tại khu vực, đặc biệt là ở Liban và Biển Đỏ.

Cuộc khủng hoảng nông nghiệp châu Âu cũng sẽ được thảo luận để tìm kiếm giải pháp cho các mối quan ngại của nông dân.

Về việc mở rộng EU, ông Michel thông báo rằng các nhà lãnh đạo sẽ đánh giá sự chuẩn bị cho việc mở rộng và cải cách, đồng thời đảm bảo EU và các quốc gia thành viên tương lai đã sẵn sàng.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận với Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Chủ tịch Eurogroup về tình hình kinh tế và tài chính, cũng như sự phối hợp và quản lý chặt chẽ các chính sách kinh tế vĩ mô của EU. Ông Michel nhấn mạnh rằng đã đến lúc tái khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của EU nhằm đạt được tiến bộ mang tính quyết định hướng tới một Liên minh Thị trường vốn sâu sắc hơn.

Tại hội nghị thượng đỉnh này, các nhà lãnh đạo cũng xem xét tình hình di cư và giải quyết các vấn đề quan hệ đối ngoại khác nhau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ thảo luận về nhiều thách thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.