Thế giới

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Italia - châu Phi

Quỳnh Dương 30/01/2024 - 07:40

Hội nghị Thượng đỉnh Italia - châu Phi đã khai mạc tại thủ đô Rome (Italia) với sự tham dự của đại diện 45 quốc gia châu Phi, các quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU), Liên hợp quốc (LHQ) cùng các tổ chức cho vay quốc tế.

screenshot_20240130-004350_chrome.jpg
Thủ tướng Italia Giorgia Meloni phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị là sáng kiến của Italia nhằm công bố kế hoạch có tên gọi Mattei với mục tiêu thúc đẩy phát triển tại châu Phi, hạn chế số lượng người di cư, đa dạng hóa các nguồn năng lượng và tạo dựng mối quan hệ mới giữa châu Âu và châu Phi.

Những năm gần đây, Italia trở thành trung tâm cuộc tranh cãi về cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu. Hội nghị này được xem như một biện pháp để cải thiện các điều kiện an ninh và kinh tế, tạo việc làm ở châu Phi và ngăn cản những người trẻ tuổi thực hiện những cuộc di cư nguy hiểm qua Địa Trung Hải.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Italia Giorgia Meloni đã vạch ra một loạt dự án thí điểm ở từng quốc gia mà bà cho rằng sẽ giúp châu Phi trở thành nhà xuất khẩu năng lượng lớn sang châu Âu, giúp châu Phi thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga sau cuộc xung đột tại Ukraine. Khoản tiền cam kết ban đầu để triển khai kế hoạch nói trên là 5,5 tỷ euro (5,95 tỷ USD), bao gồm cả bảo lãnh của nhà nước.

Theo thống kê, năm 2023, số lượng người di cư tới Italia bằng đường biển lên tới hơn 160.000 người.

“Đó là sự hợp tác bình đẳng, không có bất kỳ sự cám dỗ nào nhưng cũng khác xa với quan điểm từ thiện vốn gắn liền với châu Phi”, Thủ tướng Menoni nói.

Tuy nhiên, kế hoạch của Italia được các nhà lãnh đạo châu Phi đón nhận một cách thận trọng. Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat phát biểu tại hội nghị rằng, các nước châu Phi muốn được tham vấn trước khi Italia triển khai kế hoạch của mình.

“Chúng ta cần chuyển từ lời nói sang hành động. Chúng ta không thể hài lòng với những lời hứa không bao giờ được thực hiện”, ông Faki nhấn mạnh.

Hội nghị thượng đỉnh này là sự kiện lớn đầu tiên kể từ khi Italia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) từ ngày 1-1-2024 với cam kết đưa châu Phi trở thành chủ đề trung tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Italia - châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.