Thế giới

Mỹ chủ trì hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản, Philippines vào ngày 11-4

Kim Phượng 19/03/2024 - 13:42

Kyodo dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Washington vào ngày 11-4 tới.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_2_9_7_7_47427792-4-eng-gb_cropped-1710811863trilateral-leaders-summit.jpg
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr., Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ gặp nhau vào ngày 11-4. Ảnh: Reuters

Hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên của Mỹ, Nhật Bản và Philippines sẽ được tổ chức khi các nước tăng cường hợp tác quốc phòng, diễn ra một ngày sau cuộc gặp của Tổng thống Biden với Thủ tướng Fumio Kishida.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, để chuẩn bị cho chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo, ba nước sẽ tổ chức một cuộc họp các nhà ngoại giao cấp cao tại Tokyo vào 21-3.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết trong một tuyên bố rằng, ba nhà lãnh đạo sẽ "thúc đẩy mối quan hệ đối tác ba bên được xây dựng trên mối quan hệ hữu nghị lịch sử sâu sắc, quan hệ kinh tế mạnh mẽ và ngày càng phát triển, cam kết đối với các giá trị dân chủ chung và tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở".

Lưu ý rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ tạo cơ hội tuyệt vời để Tổng thống Joe Biden tái khẳng định "liên minh sắt" của Mỹ với Nhật Bản và Philippines, Người phát ngôn Nhà Trắng tiết lộ các vấn đề được thảo luận gồm an ninh trong khu vực, các công nghệ mới nổi, chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu….

Tại Tokyo ngày 19-3, Người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cũng đã công bố về hội nghị thượng đỉnh ba bên, sẽ diễn ra cùng ngày với bài phát biểu của Thủ tướng Fumio Kishida trước Quốc hội Mỹ.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Yoshimasa Hayashi cho biết, Nhật Bản sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác ba chiều với Mỹ và Philippines vì một “trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền”.

Vào tháng 6 năm ngoái, Mỹ, Nhật Bản và Philippines đã tổ chức cuộc gặp ba bên đầu tiên giữa các cố vấn an ninh hàng đầu của ba nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chủ trì hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản, Philippines vào ngày 11-4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.