Thế giới

Hội nghị Thượng đỉnh EU thông qua gói viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine

Quỳnh Dương 01/02/2024 - 23:14

Ngày 1-2, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel trong một bài đăng trên nền tảng X, cho biết: "Tất cả 27 nhà lãnh đạo đã nhất trí về gói hỗ trợ 50 tỷ euro cho Ukraine trong ngân sách EU".

screenshot_20240201-222616_chrome.jpg
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (phải) tại Hội nghị Thượng đỉnh EU.

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, thỏa thuận đã đạt được ngay trong giờ đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra ở Brussels (Bỉ). Động thái này “nhằm đảm bảo nguồn tài trợ ổn định, dài hạn cho Ukraine” và chứng tỏ rằng “EU đang đứng đầu và chịu trách nhiệm về việc hỗ trợ Ukraine”.

Việc Hungary nhanh chóng rút lại quyền phủ quyết cũng gây không ít bất ngờ. Bởi Thủ tướng nước này Viktor Orban đã liên tục đưa ra lập trường phản đối cứng rắn đối với gói viện trợ. Ngay trước khi hội nghị diễn ra ít giờ, các nhà lãnh đạo khác của EU cũng không thể dự đoán được nhà lãnh đạo Hungary sẽ đưa ra quyết định như thế nào liên quan tới vấn đề này. Thậm chí, EU đã chuẩn bị một “phương án B” để dự phòng trường hợp Thủ tướng Viktor Orban tiếp tục phủ quyết gói viện trợ.

Bước đột phá xuất hiện trong một cuộc họp nhóm nhỏ giữa Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Italia Giorgia Meloni và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel với Thủ tướng Viktor Orban.

Hiện, vẫn chưa rõ liệu Thủ tướng Viktor Orban có đạt được bất kỳ nhượng bộ nào trong việc xử lý khoản trợ cấp tài chính hậu Covid-19 vốn bị EU hay đóng băng hay không song ông coi quyết định của EU nhất trí cung cấp gói tài trợ cho Ukraine là một chiến thắng. Phát biểu trên Facebook, Thủ tướng Viktor Orban cho biết, cơ chế đánh giá gắn liền với gói tài trợ sẽ giúp đảm bảo việc sử dụng hợp lý nguồn vốn và khoản tài chính dự định cấp cho Budapest đang bị đóng băng sẽ không được sử dụng để chi cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hoan nghênh thỏa thuận đã đạt được của EU, đồng thời nhấn mạnh đây là một quyết định rất quan trọng. Đất nước của ông có thể nhận được đợt tài trợ đầu tiên ngay sau tháng 3, sau khi Nghị viện châu Âu thông qua thỏa thuận này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Thượng đỉnh EU thông qua gói viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.