Thế giới

Hàng trăm người chết và mất tích vì lũ lụt ở Brazil

Kim Phượng 08/05/2024 11:12

Lực lượng cứu hộ Brazil đang nhanh chóng sơ tán những người bị mắc kẹt do lũ lụt tàn khốc trên khắp bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil ngày 7-5 khiến ít nhất 90 người thiệt mạng, hàng nghìn người mất nhà cửa.

mua-lu.png
Một chiếc máy bay chở hàng tại sân bay Quốc tế Salgado Filho ở Porto Alegre, bang Rio Grande do Sul, Brazil, ngày 7-5. Ảnh: Reuters

Ở ngoại ô bang Eldorado do Sul, lũ lụt đã cản trở nỗ lực cứu hộ, khiến nhiều người đang ngủ ngoài đường, chờ được sơ tán bằng thuyền hoặc trực thăng khỏi khu vực bị ảnh hưởng. Những chiếc thuyền nhỏ chạy khắp thị trấn ngập nước để tìm kiếm người sống sót.

Cơ quan Phòng vệ Dân sự của bang cho biết, số người chết do lũ lụt đã tăng lên 90 và 4 trường hợp tử vong khác đang được điều tra; 131 người vẫn mất tích và 155.000 người không còn nhà.

Tại Porto Alegre - thành phố có 1,3 triệu dân, các đường phố ở trung tâm chìm trong nước sau khi sông Guaiba tràn bờ, mực nước dâng cao kỷ lục.

Người dân Porto Alegre phải đối mặt với tình trạng siêu thị trống trơn hàng hóa, trạm xăng đóng cửa, các cửa hàng bán nước khoáng theo khẩu phần. Thành phố phân phối nước bằng xe tải đến các bệnh viện và nơi trú ẩn.

Lũ lụt cũng khiến các dịch vụ điện và nước tạm thời dừng hoạt động. Gần nửa triệu người không có điện ở Porto Alegre và các thị trấn lân cận khi các công ty điện lực cắt điện vì lý do an ninh. Nhà điều hành lưới điện quốc gia ONS cho biết, 5 đập thủy điện và đường dây truyền tải đã ngừng hoạt động do mưa lớn. Sân bay của thành phố đã đình chỉ tất cả các chuyến bay kể từ ngày 3-5.

Theo một quan chức cấp cao của chính phủ, tình trạng thiếu nhiên liệu đã được báo cáo khi công ty dầu mỏ nhà nước Petrobras gặp khó khăn trong việc vận chuyển dầu diesel từ nhà máy lọc dầu ở Canoas, thành phố Porto Alegre.

Phát biểu trong một chương trình truyền hình, Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva cho biết, mức độ thiệt hại do mưa lũ chưa thể thống kê cho đến khi nước rút.

Các nhà kinh tế của JP Morgan dự đoán tác động của lũ lụt sẽ làm giảm mức tăng trưởng GDP của Brazil và khiến lạm phát tăng, phần lớn do giá gạo cao hơn, nguyên do là gạo được sản xuất chủ yếu ở Rio Grande do Sul. Chính phủ cho biết sẽ nhập khẩu gạo để ổn định thị trường.

Bên cạnh việc phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng, mưa lớn và lũ lụt còn khiến các cánh đồng ngũ cốc chìm trong nước và làm chết nhiều gia súc, làm gián đoạn thu hoạch đậu nành trong khi nhiều nhà máy phải tạm dừng hoạt động.

Những trận mưa lớn bắt đầu từ tuần trước khiến nước ở các sông dâng cao, làm ngập toàn bộ thành phố Porto Alegre và phá hủy đường giao thông, cầu cống. Dự báo mưa sẽ giảm vào giữa tuần này nhưng sau đó sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối tuần.

Marcelo Schneider, nhà nghiên cứu của Viện Khí tượng Quốc gia (Inmet), cho biết, sự nóng lên toàn cầu làm trầm trọng thêm những hiện tượng cực đoan khiến thời tiết trở nên khó lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm người chết và mất tích vì lũ lụt ở Brazil

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.